Tin mới

Triều Tiên: Cố vấn an ninh Mỹ 'thiếu hiểu biết', 'cuồng chiến tranh'

Thứ hai, 27/05/2019, 14:31 (GMT+7)

Triều Tiên tuyên bố ông John Bolton là người "quá thiếu hiểu biết" khi nói về những vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp ở Học viện Cảnh sát biển Mỹ tại New London, Connecticut, Mỹ ngày 22/5/2019. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 27/5 dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này cho biết việc tử bỏ các vụ thử tên lửa nghĩa là từ bỏ quyền tự vệ. Người phát ngôn viên đã nói tới việc ông Bolton nói các vụ thử gần đây của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc. Ông Bolton, một mục tiêu chỉ trích thường xuyên của Triều Tiên, đang làm việc nhiều hơn để phá hủy hòa bình và an ninh, thay vì duy trì an ninh, người phát ngôn nói thêm.

"Bolton đang đặt vấn đề với những cuộc tập trận bình thường mà lực lượng vũ trang của chúng tôi thực hiện, nói là vi phạm "các nghị quyết" của Hội đồng Bảo an LHQ. Điều này là quá thiếu hiểu biết".

Đầu tháng 5, các lực lượng quân sự của Triều Tiên đã thử nghiệm một số tên lửa và rocket, trong đó có một vài tên lửa dẫn đường mà theo giới chuyên gia có thể sử dụng để xuyên thủng hệ thống phòng thủ  của Mỹ, Hàn. Những tên lửa bay theo quỹ đạo phẳng, thấp hơn và khiến một số quan chức Hàn Quốc đặt câu hỏi liệu những vũ khí này có nên được phân loại là "tên lửa đạn đạo" hay không, và do đó, có khả năng vi phạm những nghị quyết chống lại Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ.

Nhà Trắng lại không xem nặng những vụ thử này. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng chúng ở cự ly ngắn nên khiến ông không mất lòng tin ở nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, những người khác, bao gồm cả chính phủ Nhật Bản và cố vấn an ninh quốc gia của Trump nói rằng những tên lửa này rõ ràng đã vi phạm nghị quyết của LHQ.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 27/5 cho biết "bất cứ thứ gì phóng ra đều phải bay theo quỹ đạo đạn đạo. Để yêu cầm cấm bất cứ vụ phóng sử dụng công nghệ đạn đạo nào, thay vì nói về tầm bay, nó chẳng khác gì nói chúng ta nên từ bỏ chủ quyền của mình".

Ông cũng cho biết Bình Nhưỡng chưa bao giờ công nhận tính hợp pháp của những nghị quyết cấm phát triển và thử nghiệm tên lửa đạn đạo. "Như chúng tôi đã chỉ ra nhiều lần, chúng tôi chưa từng chấp nhận hay bị ràng buộc với những điều bất hợp pháp, xấu xa mà phủ nhận hoàn toàn quyền sống còn và phát triển của một quốc gia có chủ quyền như vậy". Ở Mỹ, Bolton được biết đến như một "người cuồng chiến tranh, người gợi ý về chiến tranh cho tổng thống", người phát ngôn Triều Tiên nói.

Năm ngoái, ông Kim cho biết lực lượng hạt nhân của mình đã hoàn thành và ông không còn thử vũ khí hay tên lửa đạn đạo tầm xa nữa. Trong năm qua, ông Kim đã gặp ông Trump hai lần để đàm phán chấm dứt các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đều không đưa được kết quả mong muốn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: John Bolton