Tin mới

Triều Tiên đã thả 3 tù nhân người Mỹ về nước trước thềm hội nghị thượng đỉnh

Thứ tư, 09/05/2018, 20:53 (GMT+7)

Theo thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter hôm 9/5, 3 công dân nước này bị giam giữ tại Triều Tiên đã được thả về nước cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Theo thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter hôm 9/5, 3 công dân nước này bị giam giữ tại Triều Tiên đã được thả về nước cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Ông Mike Pompeo (trái) trong lần gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 4 - Ảnh: Reuters

"Tôi rất vui khi thông báo với các bạn rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo đang trên đường trở về cùng ba công dân Mỹ. Họ đều rất mạnh khỏe," ông Trump thông báo trên Twitter.

Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ có mặt khi ba "vị khách" của ông Pompeo đáp xuống sân bay ở căn cứ không quân Andrews, ngoại ô thủ đô Washington D.C., vào lúc 2h sáng 10/5 (giờ địa phương).

Ông cũng cho biết cuộc gặp giữa ngoại trưởng Mỹ và ông Kim Jong Un đã diễn ra tốt đẹp và thời gian, địa điểm cho thượng đỉnh Mỹ - Triều đã được quyết định.

Theo CNN, ba công dân Mỹ có tên là Kim Dong Chul, Kim Hak-song và Kim Sang Duk, đã bị Triều Tiên bắt giữ trong nhiều tháng.

Từ trái qua: Kim Dong Chul, Tony Kim và Kim Hak Song. Ảnh: KCNA/Reuters.

Cụ thể, công dân Kim Dong Chul bị bắt trước khi ông Trump trúng cử, và hai người còn lại bị bắt sau lễ nhậm chức của ông Trump, cũng là lúc mối quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng ngày càng xấu đi.

Công dân Kim Hak-song và Kim Sang Duk được cho là đã có hành vi "không đúng đắn" đối với chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Cả hai đều làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng. Vợ công dân Kim Hak-song cho biết anh Kim là một chuyên gia nông nghiệp và đang giảng dạy cách trồng lúa tại trường đại học, giúp người dân Triều Tiên cải thiện mùa màng.

Trước đó, một quan chức của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nói với hãng tin Yonhap của của nước này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ trở lại Mỹ sau chuyến công du lần thứ 2 tới Bình Nhưỡng của ông với ngày giờ chính xác của cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều và 3 tù nhân người Mỹ gốc Hàn Quốc được Triều Tiên trả tự do.

Theo Hãng tin Reuters, mặc dù ông Trump nói sẽ là "điều tuyệt vời" nếu các tù nhân người Mỹ được thả, song trên đường tới Bình Nhưỡng, trao đổi với báo giới, ông Mike Pompeo cho biết ông vẫn chưa nhận được cam kết nào từ phía Triều Tiên, song ông kỳ vọng Bình Nhưỡng sẽ "làm điều đúng đắn".

Một nguồn tin tiết lộ Triều Tiên đã quyết định thả các công dân Mỹ từ hai tháng trước. Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã đề cập tới việc này trong chuyến thăm tới Thụy Điển hồi tháng 3.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news