Tin mới

Triều Tiên đề nghị gặp hai nữ nghi phạm vụ "Kim Jong-nam"

Thứ sáu, 03/03/2017, 10:42 (GMT+7)

Quan chức cấp cao Triều Tiên đã đề nghị Malaysia cho phép đại diện của Triều Tiên xem thi thể công dân Kim Chol và tiếp xúc với hai nữ nghi phạm.

Quan chức cấp cao Triều Tiên đã đề nghị Malaysia cho phép đại diện của Triều Tiên xem thi thể công dân Kim Chol và tiếp xúc với hai nữ nghi phạm.

Theo News Straits Times, trong cuộc trao đổi với báo giới bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, Cựu phó đại sứ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ri Tong-il, phái đoàn ngoại giao Triều Tiên đã có cuộc gặp với các thành viên nội các chính phủ Malaysia để "giải quyết các vấn đề về nhân đạo"

Phái đoàn Triều Tiên cũng đã đề nghị phía Malaysia cho phép họ tiếp cận với thi thể của công dân Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngoài ra, phái đoàn cũng đề nghị được tiếp xúc với hai nữ nghi phạm đang bị Malaysia bắt giữ là Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) và Siti Aishah (quốc tịch Indonesia).

Phái đoàn Triều Tiên đề nghị được tiếp xúc với hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) và Siti Aishah (quốc tịch Indonesia). Ảnh: Star

"Chúng tôi đang chờ đợi để những đề nghị tiếp xúc như vậy được chấp nhận", ông Ri nói.

Phái đoàn cấp cao Triều Tiên được cử tới Malaysia nhằm 3 mục đích chính gồm: đề nghị Malaysia trao trả thi thể công dân Kim Chol, phóng thích nghi phạm, đồng thời củng cố quan hệ với Malaysia.

Cũng trong cuộc tiếp xúc báo giới này, ông Ri cũng đưa ra giả thuyết của Triều Tiên cho rằng, công dân Kim Chol có thể đột tử do trụy tim thay vì giả thuyết mà Malaysia cho rằng nạn nhân bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX.

Ông Ri cũng đặt ra nghi vấn với phía Hàn Quốc: "Tại sao giới chức Hàn Quốc ngay từ đầu đã biết về vụ việc này, và cáo buộc đây là một vụ đầu độc bằng vũ khí hóa học. Điều này có nghĩa là họ đã biết vụ này ngay từ đầu và từ rất lâu họ biết nó sẽ xảy ra".

Trong khi đó, Malaysia bác bỏ giả thuyết của Triều Tiên và vẫn cho rằng nạn nhân bị sát hại bằng chất độc VX.

"Các cuộc điều tra do chuyên gia thực hiện xác nhận Kim Chol bị sát hại. Triều Tiên có thể nói bất cứ điều gì họ thích, nhưng thực tế là thế", Chánh thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar nói với hãng thông tấn Bernama.

[mecloud]Z5RgluCDmo[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kim Jong-nam Kim Chol