Tin mới

Triều Tiên "dọa" thanh lý mọi tài sản của Hàn Quốc ở KCN chung

Thứ sáu, 11/03/2016, 09:16 (GMT+7)

Ngày 10/3, Triều Tiên dọa sẽ "thanh lý" toàn bộ tài sản của Hàn Quốc tại KCN Kaesong và hủy tất cả thỏa thuận về trao đổi, hợp tác kinh tế với Seoul.

Ngày 10/3, Triều Tiên dọa sẽ "thanh lý" toàn bộ tài sản của Hàn Quốc tại KCN Kaesong và hủy tất cả thỏa thuận về trao đổi, hợp tác kinh tế với Seoul.

Lối vào KCN Kaesong. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố từ Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) cho biết: "Chúng tôi sẽ hoàn tất việc thanh lý tất cả tài sản của các công ty Hàn Quốc và tổ chức có liên quan để lại trong khu vực của chúng tôi".

CPRK cũng khẳng định hủy tất cả các hợp đồng ký kết giữa Triều Tiên và Hàn Quốc về hợp tác kinh tế và các chương trình trao đổi khác.

Hoạt động hợp tác giữa Triều Tiên và Hàn Quốc gồm khu du lịch núi Kumgan và KCN chung Kaesong. Tháng trước, Hàn Quốc tuyên bố dừng các hoạt động tại Kaesong để đáp trả việc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 vào ngày 6/1. Đáp trả, Bình Nhưỡng đã trục xuất tất cả công nhân Hàn Quốc tại Kaesong và đóng băng mọi tài sản tại đây. Đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc và kênh liên lạc qua làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) cũng đã bị cắt.

Seoul cũng áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Bình Nhưỡng. Hành động tịch thu tài sản, hủy hợp tác này của Triều Tiên là để đáp trả lại những biện pháp trừng phạt mà Seoul đưa ra. Ngoài ra, CPRK còn dọa sẽ có hành động tạo ra "cái kết thảm khốc cho Park Geun-hye (Tổng thống Hàn Quốc) và đảng cầm quyền".

Khu công nghiệp Kaesong bắt đầu hoạt động vào năm 2005, nằm ở Triều Tiên, cách đường biên giới quân sự 2 miền vài km. Hàn Quốc có 124 công ty vừa và nhỏ hoạt động tại đây, tạo ra gần 55.000 việc làm cho lao động Triều Tiên. Khối tài sản mà các công ty Hàn Quốc để lại KCN này ước tính lên đến 820 tỷ won (663 triệu USD).

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news