Tin mới

Triều Tiên đọc mật mã trên đài phát thanh

Thứ năm, 21/07/2016, 09:53 (GMT+7)

Đài phát thanh Triều Tiên hôm nay vừa đọc một chuối các con số khó hiểu trong chương trình phát thanh của nước này. Đây được cho là một thông điệp mã hóa gửi đến cán gián điệp của nước này tại Hàn Quốc.

Đài phát thanh Triều Tiên hôm nay vừa đọc một chuối các con số khó hiểu trong chương trình phát thanh của nước này. Đây được cho là một thông điệp mã hóa gửi đến cán gián điệp của nước này tại Hàn Quốc.

Triều Tiên luôn có những hành động đầy bí ẩn. Ảnh: MCA

Một nữ phát thanh viên Triều Tiên đọc các con số trong hai phút vào ngày 24/6 và trong 14 phút vào ngày 15/7, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc và Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS). Người này đọc các cụm từ như "số 35 trên trang 459" và "số 55 trên trang 913".

Phát thanh viên Triều Tiên mô tả những con số này là "bài ôn tập vật lý theo chương trình giảng dạy đại học từ xa, dành cho các thành viên thám hiểm địa chất trên khắp đất nước" hay "bài tập thực hành toán học theo chương trình giáo dục đại học từ xa cho các thành viên thám hiểm của đội số 27".

Trong thời Chiến tranh Lạnh, Bình Nhưỡng từng gửi những con số như vậy thông qua đài phát thanh sóng ngắn để giao nhiệm vụ cho các điệp viên tại Hàn Quốc, những người Triều Tiên bị bắt cho biết. Bình Nhưỡng được cho là đã ngừng các chương trình như vậy khi họ có thể giao tiếp với điệp viên ở nước ngoài qua Internet.

Cả Bộ Thống nhất Hàn Quốc và NIS đều không bình luận về việc chương trình phát sóng của Triều Tiên có nhằm gửi thông tin cho điệp viên hay không. Một số chuyên gia ở Seoul cho rằng đây chỉ là nỗ lực của Bình Nhưỡng để tiến hành chiến tranh tâm lý.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang trong tình trạng căng thẳng nhất những năm qua với việc Triều Tiên tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp còn Hàn Quốc và Mỹ đã triển khai lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Triều Tiên thể hiện sự giận dữ với hành động này của Mỹ và Hàn Quốc, họ thề sẽ có "những đáp trả vật lý" để biến hệ thống này thành rác bụi.

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news