Tin mới

Triều Tiên đòi Mỹ trưng bằng chứng tấn công mã độc Wannacry

Thứ ba, 26/12/2017, 15:32 (GMT+7)

Nhà ngoại giao Triều tiên phụ trách các vấn đề Mỹ tại Liên Hợp quốc vừa yêu cầu Washington đưa ra bằng chứng cho cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công mã độc Wannacry.

Nhà ngoại giao Triều tiên phụ trách các vấn đề Mỹ tại Liên Hợp quốc vừa yêu cầu Washington đưa ra bằng chứng cho cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công mã độc Wannacry. 

Khi trả lời hãng thông tấn AP trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại tối ngày 25/12, Đại sứ Pak Song Il tuyên bố cáo buộc của Mỹ là "sự khiêu khích vô căn cứ", được sử dụng để kích động căng thẳng, nhằm tạo ra một "bầu không khí đối đầu kịch liệt".

Mã độc Wannacry. Ảnh: Internet

"Nếu họ chắc chắn như vậy thì hãy cho chúng tôi thấy bằng chứng", nhà ngoại giao này nói. 

Theo đó, vụ tấn công mã độc WannaCry  diễn ra hồi tháng 5 đã làm tê liệt nhiều bộ phận của hệ thống y tế quốc gia Anh. 

Sau đó, thảm họa này đã lan ra khắp toàn cầu và lây nhiễm mã độc cho hàng trăm nghìn máy tính, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp khắp thế giới. 

Tuần trước, Cố vấn An ninh nội địa Mỹ Tom Bossert  cho biết, chính quyền Mỹ xác định Triều Tiên đứng sau vụ tấn công WannaCry. Ông nói rằng kết luận này dựa trên bằng chứng đã được xác nhận bởi chính phủ nhiều nước khác và các công ty tư nhân, trong đó có Anh và Microsoft.  

Ngay sau đó, báo chí Triều Tiên đã cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ không tha thứ cho những cáo buộc "liều lĩnh" như vậy. 

Họ còn gọi những tuyên bố của ông Bossert là một "sự khiêu khích chính trị nghiêm trọng" và thề sẽ trả đũa.

Trong những năm gần đây, giới chức ở Washington nhiều lần khẳng định Triều Tiên đứng sau một loạt các vụ tấn công mạng, trong đó có vụ nhằm vào hãng Sony Pictures Entertainment liên quan bộ phim "The Interview".

Phía Bình Nhưỡng luôn phủ nhận những cáo buộc đó.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news