Tin mới

Triều Tiên gây nhiễu GPS chọc tức Mỹ - Hàn, đáp trả trừng phạt

Thứ sáu, 08/04/2016, 11:28 (GMT+7)

Chẳng còn ai để nhờ cậy, Triều Tiên dường như đang áp dụng phản ứng duy nhất đối với các lệnh trừng phạt từ phía Liên hợp quốc: tạo ra một phiên bản Tam giác Bermuda huyền thoại của riêng mình.

Chẳng còn ai để nhờ cậy, Triều Tiên dường như đang áp dụng phản ứng duy nhất đối với các lệnh trừng phạt từ phía Liên hợp quốc: tạo ra một phiên bản Tam giác Bermuda huyền thoại của riêng mình.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters/KCNA

Sau khi Liên hợp quốc ban hành các lệnh trừng phạt mới nghiêm khắc chống lại CHDCND Triều Tiên về vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo gần đây, Bình Nhưỡng đã đáp lại bằng việc bắn hàn loạt tên lửa tầm trung ra biển.

Giờ đây, chính phủ Triều Tiên dường như đang sử dụng một kỹ xảo mới để chọc tức Hàn Quốc và Mỹ. Theo các quan chức Seoul, Bình Nhưỡng đã gây nhiễu các tín hiệu của Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) từ cuối tháng trước.

"Một đánh giá cho thấy hoạt động gây nhiễu GPS hàng ngày gần đây của Triều Tiên dường như nhắm tới thiết bị dẫn đường của máy bay", một nguồn tin tình báo nói với hãng thông tấn Yonhap.

Theo báo cáo đã có ít nhất 100 vụ gây nhiễu khác nhau khiến 962 máy bay bị gây rối. Triều Tiên cũng đã "bẫy" 700 tàu cá và một vài tháp điện thoại di động.

Giới chức Hàn Quốc cho rằng những nỗ lực gây nhiễu này không tạo ra bất cứ gián đoạn nghiêm trọng nào và tất cả các máy bay đều dựa trên một Hệ thống Dẫn đường Quán tính ngăn gây nhiễu (INS) để sự phòng.

Bình Nhưỡng đã tiến hành các hoạt động gây nhiễu radar trước đây. Tờ Chosun Ilbo đưa tin họ thực hiện hoạt động này dựa vào các bộ truyền dẫn tiếp sóng gắn trên xe tải, được cho là nhập khẩu từ Nga và có phạm vi hoạt động khoảng 30-60 dặm.

Một sự cố được ghi nhận năm 2012 đó là hệ thống định vị ô tô tại Seoul đã bị phá vỡ.

Bình Nhưỡng đã triển khai công nghệ này chủ yếu là để chống lại các tên lửa dẫn đường GPS mà Mỹ và Hàn Quốc đang sở hữu.

Các cuộc tấn công gây nhiễu xảy ra khi Bộ trưởng Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc Choi Yang-hee tiến hành kiểm tra các cơ sở quân sự để xác định xem mức độ sẵn sàng trong trường hợp tấn công mạng xảy ra.

Sau khi thẳm Bộ chỉ huy Không gian mạng của quân đội, ông Choi đã khuyến khích nhân viên duy trì tư thế sẵn sàng một cách "vững vàng".

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news