Tin mới

Triều Tiên giảm khẩu phần ăn toàn dân

Thứ bảy, 18/06/2016, 09:18 (GMT+7)

Chính quyền Triều Tiên vừa quyết định giảm khẩu phần ăn cung cấp cho người dân thông qua hệ thống phân pháp công, xuống còn 360 gram/người/ngày, trong khi khẩu phần tiêu chuẩn là 600gram.

Chính quyền Triều Tiên vừa quyết định giảm khẩu phần ăn cung cấp cho người dân thông qua hệ thống phân pháp công, xuống còn 360 gram/người/ngày, trong khi khẩu phần tiêu chuẩn là 600gram.

Trước khi áp dụng qui định này, người dân Bình Nhưỡng được hưởng khẩu phần ở mức 370gram/người/ngày. 

Triều Tiên hiện đang gặp khó khăn về tài chính kinh tế do đối mặt với các lệnh trừng phạt và cấm vận của Liên Hợp Quốc cũng như các quốc gia khác. Ngay cả Trung Quốc-đồng minh thân cận của Triều Tiên cũng đã áp các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng vì sự "giục giã" của cộng đồng quốc tế.

Nền kinh tế kiệt quệ do ảnh hưởng của lệnh trừng phạt đang khiến Triều Tiên lâm vào cảnh khốn cùng. Ảnh: KCNA.

Ngoài ra, tình hình hạn hán nghiêm trọng trong năm 2015 làm cho tình hình càng thêm trầm trọng. Theo FAO, ước tính tổng sản lượng lương thực cua Triều Tiên năm 2015 đat khoảng 5,42%. Con số này đã giảm khoảng 9% so với năm 2014; riêng sản lượng lúa đã giảm 26%.

Theo FAO, hiện nay Bình Nhưỡng cần được cứu trợ khoảng 694.000 tấn lương thực, thực phẩm. Đây là con số lớn nhất kể từ năm 2011 đến nay. Tính đến thời điểm này, khoảng 18 triệu người dân Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chết đói.

Trước đó, hãng KCNA của Triều Tiên đã cảnh báo nước này có thể sẽ đối mặt với "kỳ đen tối" như những năm 1990 từng khiến hàng triệu người chết đói

Theo đó, Triều Tiên đang trong thời kỳ khó khăn, có thể phải đối mặt với "nan chinh"-cụm từ miêu tả thời kỳ đói kém những năm 1990, khiến 3 triệu người chết đói.

Một bài viết trên báo của Đảng Lao động Triều Tiên đã kêu gọi người dân nước này phải giữ lòng trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Bài báo khẳng định, con đường cách mạng của nước này mới chỉ bắt đầu, khó khăn và thử thách còn đang ở trước mắt.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news