Tin mới

Triều Tiên hành quyết quan chức: Đừng tin tất cả những gì báo Hàn viết!

Thứ năm, 01/09/2016, 16:54 (GMT+7)

Những báo cáo về các vụ hành quyết và thanh trừng tại Triều Tiên, kể cả những tin đồn mới nhất - không đáng tin tất cả.

Những báo cáo về các vụ hành quyết và thanh trừng tại Triều Tiên, kể cả những tin đồn mới nhất - không đáng tin tất cả.

Trong những thông tin về các vụ hành quyết quan chức của Triều Tiên, mới chỉ có vụ xử tử chú Kim Jong-un, ông Jang Song-thaek là được Bình Nhưỡng xác nhận. Ảnh: Reuters/KCNA

Những tuyên bố mới nhất về vụ các quan chức cấp cao bị hành quyết tại Triều Tiên đã thêm vào danh sách các cuộc thanh trừng đẫm máu do ông Kim Jong-un thực hiện. Nhưng những báo cáo về các vụ giết người sau đó cho thấy chúng chưa từng xảy ra.

Ngày 30/8, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc đưa tin cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hwang Min và một quan chức cấp cao ngành giáo dục, ông Ri Yong-jin đã bị hành quyết công khai hồi đầu tháng 8 vì tội bất kính. Phương pháp tử hình được đưa tin là xử bắn bằng súng phòng không.

Giống như cách đưa tin thông thường trong những báo cáo không thể kiểm chứng về Triều Tiên của truyền thông và tình báo Hàn Quốc, tờ báo dẫn một nguồn tin duy nhất, giấu tên.

Mơ hồ hơn nữa, Bộ thống nhất hàn Quốc hôm 31/8 còn tuyên bố rằng một phó thủ tướng chịu trách nhiệm ngành giáo dục, Kim Yong-jin, đã bị lãnh đạo Triều Tiên hành quyết. Chưa rõ tuyên bố của bộ này nhắc đến người có tên gọi tương tự như truyền thông Hàn đã nêu ra (tức ông Ri Yong-jin) hay là người khác.

Nếu đúng thì cuộc thanh trừng mới nhất sẽ trùng với cuộc đào tẩu gây sốc của phó đại sứ Triều Tiên Thae Yong-ho tại Anh. Ông này đã biến mất khỏi vị trí từ tháng 7 trước khi tái xuất ở Hàn Quốc hồi đầu tháng 8.

Tuy nhiên, những báo cáo về các vụ hành quyết quan chức cấp cao tại Triều Tiên đối với thực tế còn có khoảng cách rất xa.

Cuộc thanh trừng được xác nhận tai tiếng nhất là vụ Kim Jong-un hành quyết ông chú của mình, Jang Song-thaek. Đây là vụ việc hiếm hoi được truyền thông Triều Tiên xác nhận.

Nhưng vào tháng 5, cựu tổng tham mưu trưởng quân đội đã tái xuất tại Đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 sau khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin ông bị hành quyết. Sự tái xuất này giống như sự sỉ nhục đối với hình ảnh của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc - nguồn gốc của thông tin. Trước đó chưa đầy 1 năm, cơ quan này cũng đưa tin sai về vụ hành quyết quan chức cấp cao Han Kwang-san.

Michael Madden, người sáng lập tổ chức Quan sát Lãnh đạo Triều Tiên (NK Leadership Watch) nói với tờ The Diplomat rằng những tuyên bố mới nhất là "đáng nghi ngờ", nhằm xóa bỏ những sai lầm có thể trong báo cáo ban đầu.

"Báo cáo của tờ JoongAng thực sự nhầm ông Hwang min là bộ trưởng bộ nông nghiệp bị thay thế hồi tháng 6 tại Hội nghị Nhân dân Tối cao. Ông Hwang được thay thế bởi ông Ri Chol-man từ năm 2014 và bị giáng chức xuống làm phó bộ trưởng. Ông Ri Chol-man mới là người bị thay thế trong tháng 6 vì ông này đã chuyển tới  làm một giám đốc bộ phận của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động. Đó chỉ là việc kiểm tra thực tế cơ bản - nhưng nếu ai đó tạo ra một câu chuyện, có lẽ người ta sẽ khiến mọi thứ trông giống như ông Hwang bị sa thải trong tháng 6 sao cho tương ứng với việc ông ấy bị tử hình".

Ông Madden cũng nghi ngờ về lời giải thích lý do thanh trừng mà tờ báo đưa ra: Tội danh ban đầu của ông Ri được báo cáo là ngủ gật trước lãnh đạo tối cao.

"Đã đến lúc chúng ta nhận thấy sự xấu xa của lý do là các quan chức Triều Tiên bị xử bắn vì họ ngủ gật tại các cuộc họp", ông Madden nói.

"Nó tạo ra cái nhìn lệch lạc về ông Kim Jong-un và sẽ kích động sự bất ổn. Có lẽ khi cố tạo ra một câu truyện truyền thông rằng có những điều không ổn định tại Bình Nhưỡng, đưa ra việc đào tẩu của nhà ngoại giao gần đây, người ta đang dùng một chiêu quá nhiều lần".

Bảo Linh (The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news