Tin mới

Triều Tiên khẳng định bắn tên lửa để bảo vệ chủ quyền

Chủ nhật, 06/07/2014, 21:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm nay (6/7), CHDCND Triều Tiên khẳng định việc nước này bắn hàng loạt tên lửa tầm ngắn trong thời gian gần đây là hoạt động hợp pháp nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước.

(Tinmoi.vn) Hôm nay (6/7), CHDCND Triều Tiên khẳng định việc nước này bắn hàng loạt tên lửa tầm ngắn trong thời gian gần đây là hoạt động hợp pháp nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên đã đưa ra những phát ngôn chính thức nhằm bảo vệ những vụ bắn tên lửa thời gian qua. Theo quan điểm của Bình Nhưỡng, đó đơn giản chỉ là hoạt động tập trận hợp pháp nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 6/7 khẳng định: “Việc tập trận bao gồm bắn tên lửa của quân đội nhân dân Triều Tiên là hoạt động hết sức bình thường diễn ra trên lãnh hải của chúng tôi. Đây là hành động hợp pháp, thể hiện quyền tự trị tại quốc gia có chủ quyền”.

Triều Tiên thường bắn tên lửa để bày tỏ sự giận dữ với Hàn Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, "đối tượng" trong lần bắn tên lửa gần đây nhất là Trung Quốc khi ông Tập Cận Bình có chuyến công du tới Seoul

Tờ này cũng buộc tội Mỹ vận dụng “suy luận kiểu kẻ cướp” khi gọi các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một sự khiêu khích trong khi “việc Mỹ phát triển và thử nghiệm các loại vũ khí mới nhất nhằm xâm chiếm các nước khác lại không là hành động khiêu khích và đe dọa”.

“Bất kể ai khác có thể nói gì, Triều Tiên sẽ vẫn vận dụng quyền tự vệ hợp pháp của mình” nhằm chống lại những động thái của Mỹ cũng như để phát triển khoa học và công nghệ tên lửa, tờ báo viết.

Trước đó, Triều Tiên đã bắn thử 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống vùng biển phía Đông hôm 2/7, một ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cũng đã bắn 2 tên lửa Scud vào ngày 29/6 và thêm 3 tên lửa tầm ngắn khác vào ngày 26/6.

Triều Tiên thường bắn tên lửa để bày tỏ sự giận dữ với Hàn Quốc và Mỹ. Lần này, hành động của Bình Nhưỡng được cho là nhằm vào Trung Quốc khi ông Tập Cận Bình đảo ngược truyền thống ngoại giao của Bắc Kinh khi quyết định thăm Seoul trước Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 3, Triều Tiên cũng bắn 2 tên lửa tầm ngắn để phản đối cuộc tập trận thường niên của Mỹ-Hàn Quốc. Họ cho rằng các cuộc tập trận này nhằm vào họ.

 

Yên Yên (Theo Yonhap)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news