Tin mới

Triều Tiên khẳng định ông Kim Chol chết vì đau tim

Thứ sáu, 03/03/2017, 08:57 (GMT+7)

Triều Tiên khẳng định công dân tử vong tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 là do đau tim và người này có tiền sử bệnh tiểu đường, huyết áp cao.

Triều Tiên khẳng định công dân tử vong tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 là do đau tim và người này có tiền sử bệnh tiểu đường, huyết áp cao.

[mecloud]SdFU0TWNG7[/mecloud]

AP dẫn lời ông Ri Tong Il, quan chức cấp cao thuộc phái đoàn Triều Tiên được cử đến Kuala Lumpur để yêu cầu Malaysia trao trả thi thể cho rằng người đàn ông này có tiền sử bị bệnh tim.

"Theo thông tin chúng tôi có được, Kim Chol có tiền sử bệnh nhồi máu cơ tim, hay nói cách khác là bệnh tim. Ông ấy từng thường xuyên phải nhập viện điều trị", ông Ri nói.

Theo ông Ri, trong các điều kiện bình thường, ông Kim không thể đi du lịch mà không dùng thuốc đặc trị cho căn bệnh này.

Quan chức này cho biết thêm, các quan chức y tế của Malaysia cũng tìm thấy nhiều loại thuốc để trị các căn bệnh như tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao trong hành lý của ông Kim và kết luận ông không thể đi du lịch mà không mang theo thuốc.

"Vì vậy, đó là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Kim là một cơn đau tim".

Khi các phóng viên hỏi về chất độc thần kinh VX, ông Ri nói: "Nếu đúng là chất VX đã được sử dụng, thông tin cụ thể cần được gửi thẳng tới Tổ chức cấm Vũ khí Hóa học (OPCW)".

Triều Tiên cho rằng kết luận của Malaysia về nguyên nhân cái chết của Kim Chol là động thái làm hoen ố hình ảnh nước này.

Người đàn ông mang hộ chiếu Triều Tiên với tên Kim Chol tử vong sau khi bị hai phụ nữ bôi hóa chất lên mặt ở sân bay quốc tế tại Malaysia ngày 13/2. Cảnh sát Malaysia kết luận chất độc thần kinh VX là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Kim.

Giới chức và truyền thông Hàn Quốc cho rằng nạn nhân trong vụ án chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hôm 1/3, hai nữ nghi phạm liên quan tới vụ việc đã bị buộc tội trong một phiên tòa tại huyện Sepang (bang Selangor, Malaysia). Họ bị buộc tội mưu sát và có thể đối mặt với án tử hình.

Hôm 2/3, Tổng chưởng lý Malaysia, ông Mohamad Apandi Ali cho biết nghi phạm Triều Tiên Ri Jong Chol sẽ được trả tự do và bị trục xuất khỏi Malaysia vì không có giấy tờ hợp lệ.

[mecloud]i9waafrFEp[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kim Jong-nam Kim Chol