Tin mới

Triều Tiên không mời Trung Quốc dự đại hội đảng

Thứ ba, 03/05/2016, 07:31 (GMT+7)

Chỉ còn vài ngày nữa, Triều Tiên sẽ tổ chưc đại hội Đảng Lao động lần thứ 7, song dường như Bình Nhưỡng không gửi lời mời Trung Quốc, và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sẽ gửi phái đoàn tới sự kiện này.

Chỉ còn vài ngày nữa, Triều Tiên sẽ tổ chưc đại hội Đảng Lao động lần thứ 7, song dường như Bình Nhưỡng không gửi lời mời Trung Quốc, và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sẽ gửi phái đoàn tới sự kiện này.

Một nguồn tin ngoại giao giấu tên tại Bắc Kinh nói với hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc rằng, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ không cử phái đoàn tới tham dự đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên dự kiến diễn ra từ ngày 6/5.

"Không có dấu hiệu nào cho thấy chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị gửi phái đoàn tham dự đại hội đảng. Và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên mời đại biểu nước ngoài tham dự sự kiện này, kể cả Trung Quốc", nguồn tin cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại một phiên họp của Đảng Lao động. Ảnh: Reuters

Đây là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang có chiều hướng xấu đi do những vụ thử tên lửa của gần đây của Triều Tiên.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã né tránh câu hỏi liệu Bắc Kinh có gửi đoàn đại biểu tham dự đại hội Đảng Lao động Triều Tiên hay không. Thay vào đó, bà Hoa tuyên bố đó là "sự kiện quan trọng đối với người dân Triều Tiên và chúng tôi chúc đại hội thành công".

Năm 1980, Bắc Kinh đã cử một phó thủ tướng tham dự đại hội đảng toàn quốc lần thứ 6 của Đảng Lao động Triều Tiên. Đó cũng là đại hội đảng gần nhất được tổ chức tại quốc gia này.

Năm 2015, đảng Cộng sản Trung Quốc cũng gửi một phái đoàn tham dự và chứng kiến buổi duyệt binh theo lời mời cùa Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập của Đảng Lao động Triều Tiên.

Theo nhận định của Yonhap, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là sẽ sử dụng đại hội đảng lần này như một cơ hội để củng cố quyền lực và cho người dân thấy "khả năng lãnh đạo của ông trong phát triển kinh tế cũng như vũ khí hạt nhân".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đại hội đảng