Tin mới

"Triều Tiên là phép thử cho quan hệ Mỹ - Trung"

Thứ tư, 05/04/2017, 08:59 (GMT+7)

Trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một quan chức Nhà Trắng nói rằng vấn đề Triều Tiên chính là phép thử cho quan hệ hai nước.

Trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một quan chức Nhà Trắng nói rằng vấn đề Triều Tiên chính là phép thử cho quan hệ hai nước.

"Chúng tôi muốn cùng hợp tác về vấn đề Triều Tiên. Đây là phép thử cho mối quan hệ giữa hai nước", Reuters dẫn lại lời quan chức này cho biết.

Quan chức này nhấn mạnh, tình hình ở Triều Tiên đang trở nên cấp bách hơn và các lựa chọn đang được đưa ra cho Mỹ và Trung Quốc. Đáng chú ý, sáng sớm nay (5/4), Triều Tiên được cho là đã phóng tên lửa đạn đạo từ vùng lân cận Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong ra biển Nhật Bản. Vật thể được phóng từ mặt đất, bay khoảng 60 km.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trái, và Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp có cuộc gặp lần đầu. Ảnh: Reuters

Dự kiến, ông Trump sẽ thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc về việc kiềm chế Triều Tiên trong cuộc gặp từ ngày 6/4 đến 7/4 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida. Các vấn đề an ninh và thương mại được cho là chủ đề trao đổi chính.

Tuần trước, chính Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng, cuộc gặp với ông Tập Cận Bình sẽ "rất khó khăn".

Tổng thống Trump đã xác định một số lĩnh vực mà ông lo ngại về Trung Quốc, chẳng hạn như thao túng tiền tệ, thương mại, quân sự hóa ở Biển Đông và sự do dự của Trung Quốc trước Triều Tiên.

Một số nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc có thể hối thúc Mỹ chấp nhận đề xuất ủng hộ đối thoại và giảm hợp tác quốc phòng Mỹ - Hàn để đổi lấy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Về kinh tế, Trung Quốc có thể cố ngăn chặn chỉ trích của Mỹ về hoạt động thương mại, hoặc đưa ra cấu trúc thương mại khu vực mới sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi TPP, mặc dù điều này ít có khả năng.

[mecloud]qCucm5RGyj[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news