Tin mới

Triều Tiên lên tiếng xin lỗi Bangladesh vụ đại sứ mang lậu 27 kg

Thứ sáu, 13/03/2015, 08:44 (GMT+7)

Đại sứ Triều Tiên tại Bangladesh đã lên tiếng xin lỗi sau khi một nhà ngoại giao nước này bị bắt lúc mang lậu 27 kg vàng vào sân bay Dhaka.

Đại sứ Triều Tiên tại Bangladesh đã lên tiếng xin lỗi sau khi một nhà ngoại giao nước này bị bắt lúc mang lậu 27 kg vàng vào sân bay Dhaka.

 

Một nhà ngoại giao Triều Tiên bị bắt tại trận khi đang mang lậu 27 kg vàng

Các quan chức Triều Tiên không đưa ra bất cứ bình luận nào. Trong khi đó, truyền thông Triều Tiên vẫn chưa đưa tin về vụ việc.

Ông Kazi Muhammad, Ziauddin, quan chức hải quan hàng đầu Bangladesh cho biết hải quan nước này đã phát hiện ra số vàng trên vào chiều ngày 5/3, sau khi nhà ngoại giao này xuống một chuyến bay của Singapore Airlines.

Ông Ziauddin cho biết các quan chức hải quan đã nhận được lời chỉ điểm bí mật rằng nhà ngoại giao Triều Tiên đang mang “hàng cấm”.

“Rất khó khăn. Chúng tôi đã phải thật cẩn thận và bối rối khi đối phó với 1 nhà ngoại giao”, ông Ziauddin nói.

Khám xét hành lý

 

Nghi phạm là ông Son Young Nam – bí thư thứ nhất Đại sứ quán Tiều Tiên tại Dhaka ban đầu không cho lục soát hành lý của mình.

 

“Ông ấy nói rằng chúng tôi không được mở hay quét túi của ông ấy. Ban đầu ông ấy nói đây là một cái động cơ điện. Nhưng sau khi bị thẩm vấn, ông ấy thay đổi suy nghĩ và nói với chúng tôi rằng đây là những máy móc không giá trị và rất mật”.

Cuối cùng, các quan chức hải quan vẫn mở túi của nhà ngoại giao này ra và tìm thấy các mặt hàng không được khai báo, trong đó có 170 thỏi vàng và các trang sức bằng vàng.

Với giá trên thị trường hiện tại, số vàng này ước tính trị giá khoảng 1 triệu USD.

Nhập cảnh vào Bangladesh mà không khai báo số lượng vàng này nghĩa là đã vi phạm quy định của hải quan nước này.

Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Bangladesh nói với CNN rằng chính phủ đã lên tiếng phản đối nhà ngoại giao Triều Tiên.

Các biện pháp trừng phạt

Còn quá sớm để đi tới kết luận liệu số vàng bị cáo buộc là buôn lậu này có phải có được do tham nhũng hay là nỗ lực để di chuyển các quỹ chính thức.

Do các lệnh cấm vận quốc tế, Triều Tiên phải đối mặt với những trở ngại đáng kể khi cố gắng truy cập vào hệ thống ngân hàng quốc tế.

“Sẽ rất thú vị để xem nếu nhà ngoại giao này bị xử lý khi ông ta trở về” Triều Tiên. “Liệu ông ta có bị nói là một nhà ngoại giao tham nhũng hay không?”, John Delury, giáo sư tại ĐH Yonsei nói.

Theo văn phòng thư ký Bộ Ngoại giao Bangladesh, nhà ngoại giao Triều Tiên bị bắt quả tang mang lậu vàng khi đã rời khỏi đất nước.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news