Tin mới

Triều Tiên loại phi hạt nhân hóa khỏi đàm phán với Mỹ

Chủ nhật, 08/12/2019, 11:37 (GMT+7)

Triều Tiên tuyên bố vấn đề phi hạt nhân hóa đã bị loại khỏi các cuộc đàm phán với Mỹ và cho rằng những cuộc đàm phán ấy là không cần thiết.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại DMZ ngày 30/6. Ảnh: Reuters.

Ngày 7/12, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song cho biết Bình Nhưỡng “không cần các cuộc đối thoại lê thê với Mỹ, và đã loại khả năng phi hạt nhân hóa khỏi bàn đàm phán”. Ông Kim cho rằng những cuộc đối thoại được duy trì liên tục và quan trọng chỉ là cách để kéo dài thời gian đàm phán phi hạt nhân hóa qua sau cuộc bầu cử năm 2020.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra sau khi Bỉ, Estonia, Pháp, Đức, Ba Lan và Anh lên án việc Bình Nhưỡng tiếp tục thử tên lửa đạn đạo. Các nước kêu gọi thực thi nghiêm ngặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Ngay sau tuyên bố của đại sứ Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump đã điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in để thảo luận về cách khởi động lại quá trình ngoại giao với Triều Tiên. Ông Trump nói "hãy chờ xem" và cho biết ông sẽ "“cảm thấy ngạc nhiên nếu Triều Tiên có hành động thù địch”.

Trước đó, Triều Tiên gia hạn cho Mỹ là phải đạt được bước đột phá trong các cuộc đàm phán hạt nhân vào cuối năm 2019 nếu không Bình Nhưỡng sẽ nối lại các cuộc thử nghiệm vũ khí.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news