Tin mới

Triều Tiên: Mỹ đã tuyên chiến khi trừng phạt Kim Jong-un

Thứ sáu, 08/07/2016, 09:27 (GMT+7)

Triều Tiên hôm 7/7 tuyên bố rằng việc Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức cấp cao là hành động mang ý nghĩa tuyên chiến và Bình Nhưỡng sẽ đáp trả cứng rắn nhất.

Triều Tiên hôm 7/7 tuyên bố rằng việc Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức cấp cao là hành động mang ý nghĩa tuyên chiến và Bình Nhưỡng sẽ đáp trả cứng rắn nhất.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này nói rằng, lệnh trừng phạt với ông Kim và 10 quan chức khác là "đầy dối trá và bịa đặt", đồng thời yêu cầu Mỹ rút lại quyết định.

"Mỹ dám thách thức lòng tự trọng của nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên. Bây giờ Mỹ đã tuyên chiến với Triều Tiên, bất kỳ vấn đề nào nảy sinh trong quan hệ với Mỹ sẽ được giải quyết theo luật pháp thời chiến", thông cáo viết.

Triều Tiên thường xuyên đưa ra lời đe dọa đáp trả đối với Mỹ và Hàn Quốc, nhưng việc đề cập đến "đạo luật thời chiến" là hiếm thấy.

Triều Tiên tuyên bố việc Mỹ trừng phạt nhà lãnh đạo Kim Jong-un là hành động tuyên chiến. Ảnh: Reuters

Bình Nhưỡng cũng đe dọa nếu Mỹ không rút lại lệnh trừng phạt, "mọi cấp độ và kênh liên lạc ngoại giao giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ bị cắt đứt ngay lập tức".

Mỹ và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao chính thức nhưng vẫn duy trì một kênh liên lạc thông qua phái đoàn ngoại giao của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở New York.

KCNA nhấn mạnh, Triều Tiên tuyên bố sẽ có các biện pháp "đáp trả cứng rắn nhất để đẩy lùi thái độ thù địch của Mỹ", song không nêu cụ thể các biện pháp có thể dùng để đáp trả.

Phản ứng lại những bình luận này, chính phủ Mỹ hối thúc Bình Nhưỡng tránh những tuyên bố hay hành động có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

"Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Triều Tiên kiềm chế những hành động và lời nói chỉ làm gia tăng thêm căng thẳng trong khu vực. Tôi không thấy những phát ngôn trên có tác dụng gì ngoài điều đó", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama hôm 6/7 đã lần đầu tiên áp đặt trừng phạt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cũng là lần đầu tiên Bộ Tài chính Mỹ đưa quan chức Triều Tiên vào sổ đen do "lạm dụng nhân quyền".

Trong một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Kim đứng đầu danh sách những người chịu trách nhiệm cho việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và kiểm duyệt ở Triều Tiên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news