Tin mới

Triều Tiên: Mỹ sẽ quyết định việc thử hạt nhân

Thứ tư, 27/07/2016, 09:51 (GMT+7)

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Ngoại trưởng Triều Tiên-ông Ri Yong Ho hôm qua 26/6 khẳng định, Bình Nhưỡng có tiếp tục thử hạt nhân hay không còn phụ thuộc vào Mỹ, đồng thời "tố" Mỹ đang "cản trở" phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Ngoại trưởng Triều Tiên-ông Ri Yong Ho hôm qua 26/6 khẳng định, Bình Nhưỡng có tiếp tục thử hạt nhân hay không còn phụ thuộc vào Mỹ, đồng thời "tố" Mỹ đang "cản trở" phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố trên được ông Ri đưa ra trong bài trả lời phỏng vấn với báo giới bên lề hội nghị của ASEAN tại Vientiane, Lào.

Bình luận được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo việc Bình Nhưỡng có thể sẽ phải hứng chịu những "hậu quả thực sự" nếu tiếp tục thử hạt nhân và tên lửa. Trước đó, Washington và Seoul đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì sức ép để Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình. Tuy nhiên, Seoul cho biết hiện chưa phải thời điểm thích hợp để đàm phán vì Bình Nhưỡng vẫn đang tiếp tục phô diễn "sức mạnh của mình".

Ngoại trưởng Ri đáp lại rằng Triều Tiên là "một quốc gia hạt nhân có trách nhiệm và chỉ sử dụng khi bị đe dọa". Ông Ri cũng lên tiếng cáo buộc Washington là bên đẩy vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên thất bại. Ông Ri tuyên bố "Quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã không còn nữa chỉ vì Mỹ". Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho từng là người đại diện của phía Triều Tiên tham gia đàm phán 6 phương, gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho trao đổi với một phóng viên sau khi nghỉ giải lao trong cuộc họp Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 23 tại Vientiane, Lào.

Ông Ri cũng khẳng định, Chính sách thù địch mà Mỹ đang áp dụng lên Bình Nhưỡng chính là yếu tố chính khiến cho tình hình ngày càng căng thẳng và xấu đi. Tuyên bố trên là ám chỉ những lệnh trừng phạt mà Mỹ và Liên Hợp Quốc ấp đặt thêm sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ 4 và phóng tên lửa đạn đạo tầm  xa hồi đầu năm nay, và cũng là việc Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa THAAD tại Hàn Quốc. Ngoại trưởng Ri cũng lên tiếng yêu cầu Mỹ rút hết lực lượng quân đội khỏi Hàn Quốc.

Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên được đề cập nhiều trong các cuộc gặp tại Vientiane, vì đây là dịp hiếm hoi có đủ ngoại trưởng các nước trong đàm phán 6 bên ngồi chung một phòng họp.

Trong một diễn biến có liên quan, nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên đã lên án việc Mỹ “có những hành vi thù địch nhất khi xúc phạm Lãnh tụ thân yêu của chúng tôi,” chủ tịch Kim Jong Un, khi đưa ông vào danh sách đen về vi phạm nhân quyền.

Triều Tiên thường gọi nhà lãnh đạo Kim Jong Un là phẩm giá vĩ đại nhất của họ.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news