Tin mới

Triều Tiên: Mỹ sẽ tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng vào tháng 8

Thứ sáu, 17/06/2016, 10:13 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Triều Tiên vừa đưa ra một tuyên bố chỉ trích Mỹ lên kế hoạch không kích phủ đầu và thề sẽ coi đây như một hành động chiến tranh.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên vừa đưa ra một tuyên bố chỉ trích Mỹ lên kế hoạch không kích phủ đầu và thề sẽ coi đây như một hành động chiến tranh.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters/KCNA

Đài Sputnik của Nga đưa tin ngày 16/6, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã cáo buộc chính quyền Obama lên kế hoạch không kích phá hủy các cơ sở hạt nhân của nước này trong một "cuộc chiến xâm lược trắng trợn".

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA tuyên bố người phát ngôn này có bằng chứng cho thấy Washington đang công khai xem xét một chiến dịch ném bom nhằm phá hủy các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, dốc toàn lực cho một cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên.

"Thực tế là Mỹ đang thảo luận công khai về "các chiến dịch tấn công chính xác". Đây là tín hiệu Mỹ đang trên bờ vực của một bước tiến vô cùng liều lĩnh. Thực tế, chiến dịch này đã được công khai trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, "kịch bản chiến tranh" nguy hiểm này sẽ xảy ra vào tháng 8, không thể xem nhẹ", người phát ngôn nói.

Quan hệ Mỹ và Triều Tiên đã trở nên căng thẳng kể từ năm 2002 khi tổng thống George W.Bush khi ấy liệt kê Triều Tiên vào danh sách "Trục ma quỷ" (các nước tài trợ khủng bố) cùng với Iraq và Iran. Chính quyền Kim Jong-il khi ấy sợ một cuộc tấn công từ Washington sắp xảy ra và đã phá vỡ các thỏa thuận tên lửa chống đạn đạo cũng như hạn chế các vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc về hàng loạt cuộc tập trận được tổ chức gần biên giới nước này. Bình Nhưỡng nói đó là "diễn tập cho một cuộc xâm lược toàn diện".

Triều Tiên đã đáp trả bằng một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân trong khi tái khởi động lại cơ sở vũ khí hạt nhân Yongbyon. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân, tạo ra được một đầu đạn nguyên tử đủ nhỏ để gắn vào tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Triều Tiên cũng tuyên bố rằng đã gần đạt được tới khả năng tên lửa đạn đạo thực hiện một vụ tấn công hạt nhân chống lại Mỹ. Trong khi Hàn Quốc mô tả những vụ thử gần đây bị thất bại. Các chuyên gia quốc phòng cho rằng những vụ thử tên lửa Triều Tiên được thiết kế để trông như thấy bại để che giấu kế hoạch thực sự.

Bình nhưỡng tiếp tục xem Mỹ là mối đe dọa hiện hữu và điều này gia tăng khi Mỹ đưa máy bay B-2 và B-52 được trang bị vũ khí hạt nhân tới khu vực.

Nếu Triều Tiên đoán đúng ý định của Mỹ, đây sẽ là động thái gây hấn đáng kinh ngạc cho Lầu Năm Góc. Các chuyên gia quốc phòng cho rằng Bình Nhưỡng sẽ đáp trả cuộc tấn công như vậy bằng một cuộc chiến và sẽ dùng vũ khí hóa, sinh để tấn công Seoul. Ước tính con số người chết phía Hàn Quốc sẽ lên đến 250.000 người. Và Washington không sẵn sàng để chơi canh bạc này.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news