Tin mới

Triều Tiên phòng dịch Covid-19 'phi thường' và 'không tưởng'

Thứ tư, 26/02/2020, 16:27 (GMT+7)

Triều Tiên chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào nhưng cũng đang áp dụng những biện pháp phòng dịch vô cùng mạnh mẽ.

Triều Tiên duy trì sự kiểm soát rộng rãi đời sống của nhân dân và dồn hết sức vào mục tiêu ngăn chặn Covid-19, loại virus đang hoành hành tại nước láng giềng Trung Quốc. Sau khi virus corona xuất hiện, Triều Tiên nhanh chóng đóng cửa biên giới, tách khỏi thế giới bên ngoài. Các nhà ngoại giao và phân tích nói rằng đây là phương pháp tự vệ tốt nhất bởi nước này có cơ sở hạ tầng y tế yếu kém.

Những người mới đến Triều Tiên sẽ phải chịu cách ly 30 ngày. Hãng thông tấn KCNA mô tả chiến dịch chống virus tăng cường của nước này như sau: đến từng nhà kiểm tra sức khỏe, loa phóng thanh hướng dẫn người dân thực hành vệ sinh trên toàn quốc.

Những người nước ngoài tại Triều Tiên đang đối mặt với những hạn chế vô cùng nghiêm ngặt. Tất cả cư dân tại đây bị cách ly tại nhà kể từ đầu tháng 2. Các nhà ngoại giao tại Bình Nhưỡng thậm chí còn không thể đi dạo quanh thành phố. Các nhân viên đại sứ quán chỉ có thể rời nơi ở để đi đổ rác. Họ vừa đổ rác thì đã có người khử trùng ngay tại cổng đại sứ quán, theo chia sẻ của đại sứ Nga.

Nhà thờ, phòng tập thể dục, sân trượt băng và bể bơi đều bị cấm không được lui tới. Công việc ngoại giao hầu như bị đình chỉ, không có các cuộc họp, trò chuyện hay đàm phán giữa quan chức Triều Tiên với các đại sứ quán khác. Việc liên lạc với chính quyền chỉ giới hạn trong các cuộc gọi điện thoại hoặc những ghi chú chính thức được gửi vào một hộp thư đặc biệt.

Chỉ có Triều Tiên mới có thể đưa ra quyết định như vậy để giải quyết "vấn đề có tầm quan trọng quốc gia" và thực hiện nó. Cách thức họ đang làm thật "phi thường", theo lời đại sứ Nga.

"Thực chất, tự cô lập tất nhiên là rất tốt kém đối với Triều Tiên". Nhưng họ luôn sẵn sàng trả giá. Theo ông, vấn đề an ninh quốc gia, hệ tư tưởng và phẩm giá dân tộc theo cách hiểu của Triều Tiên luôn được ưu tiên hơn so với những cân nhắc kinh tế.

Ảnh: AFP

Virus corona (Covid-19) có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc và hiện đã lan rộng ra gần 40 quốc gia trên thế giới, khiến hơn 2.700 người thiệt mạng. Hàn Quốc có số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh trong những ngày gần đây, lên hơn 1.200 người và trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc.

Bình Nhưỡng vẫn khẳng định mình là nước duy nhất trong số các nước láng giềng của Trung Quốc không có người nhiễm Covid-19. Các nhà quan sát nghi ngờ điều này nhưng tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đã kêu gọi công dân "vâng mệnh tuyệt đối" trước hướng dẫn của các cơ quan y tế và nhà nước. "Chúng ta nên nhớ rằng bất cứ khoảnh khắc tự mãn nào cũng có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc không thể thay đổi và nên duy trì trạng thái cảnh giác cao độ", tờ báo viết.

Đầu tuần này, tờ báo đã cảnh báo về "hậu quả thảm khốc" nếu đất nước này nhiễm virus corona. Tờ báo kêu gọi người dân tránh tụ tập nơi công cộng, kể cả đi ăn nhà hàng. "Ngồi xuống ăn cùng nhau, nói chuyện với nhau có thể trở thành nơi lây lan chính của bệnh truyền nhiễm này".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: coronavirus Covid-19