Tin mới

Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa, Mỹ - Nhật - Hàn họp khẩn

Chủ nhật, 07/02/2016, 09:55 (GMT+7)

Hôm nay (7/2), Triều Tiên đã phóng một "tên lửa" tầm xa. Động thái này ngay lập tức bị Mỹ lên án là "gây mất ổn định và khiêu khích".

Hôm nay (7/2), Triều Tiên đã phóng một "tên lửa" tầm xa. Động thái này ngay lập tức bị Mỹ lên án là "gây mất ổn định và khiêu khích".

Vật thể nghi là tên lửa Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Theo CNN, mặc dù Triều Tiên đã công bố kế hoạch đưa vệ tinh lên quỹ đạo nhưng lần phóng này vẫn bị các quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc quan sát kỹ. Đặc biệt, vụ việc diễn ra ngay sau khi Triều Tiên thử bom nhiệt hạch hồi tháng trước.

Quân đội Mỹ đã đưa ra một tuyên bố nói rằng "không bao giờ để cho một tên lửa đe dọa đến Bắc Mỹ".

Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã yêu cầu một cuộc họp hội đồng an ninh khẩn cấp vào ngày hôm nay (7/2), một quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết Hội đồng an ninh quốc gia nước này đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để ứng phó với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Hàn Quốc cho biết tên lửa được phóng đi vào khoảng 9h30 sáng (giờ địa phương, khoảng 7h30 giờ ET) và hướng về phía nam.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết vụ phóng hướng tới phía nam biển Hoàng Hải.

"Dựa trên quỹ đạo của nó, có thể xác định nó không đe dọa tới Mỹ hay các đồng minh của chúng tôi. Phương tiện được phóng đi dường như đã bay vào không gian", ông nói.

Các quan chức Mỹ ngay lập tức chỉ trích Triều Tiên.

"Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng 1 tháng CHDCND Triều Tiên lựa chọn đưa ra một sự khiêu khích lớn, đe dọa không chỉ an ninh bán đảo Triều Tiên mà còn cả khu vực và Mỹ", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố. Ông kêu gọi "những biện pháp làm rõ quyết tâm của cộng đồng quốc tế để giải quyết sự theo đuổi khả năng hạt nhân và tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên...".

Cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice cho biết: "Hoạt động phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên diễn ra ngay sau vụ thử hạt nhân hôm 6/1 tượng trưng cho sự gây mất ổn định và hành động khiêu khích, đồng thời là sự vi phạm rắng trợn rất nhiều nghị quyết của LHQ".

Phân tích của Nhật Bản về vụ phóng cho thấy các bộ phận tên lửa rơi xuống 4 địa điểm ở ngoài khơi sau khi cất cánh, văn phòng thủ tướng Nhật thông báo trên Twitter.

Một địa điểm nằm cách bán đảo Triều Tiên 150 km về phía Tây, trên biển Hoàng Hải. 2 địa điểm khác là phía tây nám bán đảo Triều Tiên và trên Biển Hoa Đông. Địa điểm thứ 4 cách Nhật Bản khoảng 2.000 km về phía nam, trên Thái Bình Dương.

Các hãng hàng không của Nhật Bản và Hàn Quốc đã phải thay đổi đường bay để tránh bị tên lửa rơi trúng.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news