Tin mới

Triều Tiên phong tỏa thủ đô, chuẩn bị duyệt binh lớn ngay trước thềm Thế vận hội

Thứ năm, 08/02/2018, 08:04 (GMT+7)

Tối 7/2, Triều Tiên bắt đầu phong tỏa thủ đô Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho lễ duyệt binh lớn vào hôm nay nhằm kỷ niệm ngày thành lập quân đội ngay trước thềm Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc.

Tối 7/2, Triều Tiên bắt đầu phong tỏa thủ đô Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho lễ duyệt binh lớn vào hôm nay nhằm kỷ niệm ngày thành lập quân đội ngay trước thềm Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc.

Các binh lính thuộc các lực lượng của quân đội Triều Tiên tham gia lễ duyệt binh.
Các binh lính thuộc các lực lượng của quân đội Triều Tiên tham gia lễ duyệt binh ngày 15/4 hay còn gọi là "Ngày Mặt trời" - kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ, nhà lập quốc Kim Nhật Thành. Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn nguồn thạo tin cho biết, thủ đô Bình Nhưỡng đã được phong tỏa từ tối qua 7/2. Tất cả các ngả đường dẫn đến Quảng trường Kim Il-sung ở trung tâm thủ đô đều có lực lượng an ninh canh gác.

 

Triều Tiên dự kiến tổ chức lễ duyệt binh quy mô lớn vào hôm nay 8/2 để kỷ niệm ngày thành lập quân đội. Giới chuyên gia tin rằng, Bình Nhưỡng dùng sự kiện này để phô trương các mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất.

 

Mạng tin 38 North cho biết, trong vài tuần trở lại đây, khoảng 13.000 binh sĩ Triều Tiên đã diễn tập chuẩn bị cho lễ duyệt binh ở khu vực phía đông Bình Nhưỡng. Trong khi đó, các ảnh chụp vệ tinh cũng cho thấy hàng trăm xe tăng, xe bọc thép và khí tài quân sự của Triều Tiên đã sẵn sàng cho lễ duyệt binh.

 

Giới chuyên gia được cho là sẽ theo dõi sát lễ duyệt binh để xem liệu Triều Tiên có nhân sự kiện này phô diễn các tên lửa tầm xa như trong cuộc duyệt binh hồi tháng 4 năm ngoái hay không.

24h qua ảnh: Mỹ nữ Triều Tiên

Đoàn nghệ thuật Triều Tiên tới Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

 

Lễ duyệt binh của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày trước Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc. Phái đoàn Triều Tiên hiện đã tới Hàn Quốc để chuẩn bị cho sự kiện được kỳ vọng là tín hiệu làm ấm lên quan hệ liên Triều.

Trong một động thái mới nhất, chính phủ Hàn Quốc hôm 8/2 yêu cầu Liên Hợp Quốc dỡ bỏ lệnh cấm lãnh thổ đối với một lãnh đạo của  Triều Tiên để quan chức này có thể tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang khai mạc vào ngày 9/2 tới.

Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu Ủy ban trừng phạt Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Triều Tiên cho phép ông Choe Hwi rời đất nước. Ủy ban này hoạt động theo quy chế đồng thuận. Nếu không có bất kỳ quốc gia nào trong số 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ từ nay đến hết ngày 8/2, yêu cầu sẽ được thông qua.

 

Đức Hòa (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news