Tin mới

Triều Tiên ra điều kiện nối lại đàm phán với Hàn Quốc

Thứ sáu, 18/05/2018, 10:30 (GMT+7)

Ngày 17/5, Triều Tiên tuyến bố sẽ không đàm phán với Hàn Quốc nếu hai bên chưa giải quyết được các vấn đề dẫn tới hoãn cuộc gặp cấp cao trong tuần này.

Ngày 17/5, Triều Tiên tuyến bố sẽ không đàm phán với Hàn Quốc nếu hai bên chưa giải quyết được các vấn đề dẫn tới hoãn cuộc gặp cấp cao trong tuần này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình của Triều Tiên Ri Son Gwon cũng lên án cuộc diễn tập Thần Sấm hàng năm của Mỹ và Hàn Quốc là một cuộc diễn tập chiến tranh, Reuters dẫn thông tin từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.

Cũng theo Yonhap, ông Ri Son Gwon cũng chỉ trích Hàn Quốc vì tham gia cuộc tập trận Max Thunder với Mỹ và cho phép “những kẻ vô đạo đức” lên tiếng tại Quốc hội. Mặc dù tuyên bố của ông Ri không nêu đích danh “kẻ vô đạo đức” là ai, song trước đó ông Thae Yong Ho, nhà ngoại giao Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc từ năm 2016, đã tổ chức cuộc họp báo tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc để công bố cuốn hồi ký chỉ trích Triều Tiên.

“Trong vấn đề này, chính quyền Hàn Quốc đương nhiệm đã cho thấy rõ sự kém cỏi và thiếu năng lực khi thiếu đi sự nhạy cảm cơ bản trong bối cảnh hiện nay”, ông Ri cho biết.

Triều Tiên trước đó thông báo hủy cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc dự kiến diễn ra ngày 16/5 tại làng đình chiến Panmunjeom để phản đối cuộc tập trận. Bất chấp phản ứng của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo các hoạt động trong khuôn khổ cuộc tập trận Max Thunder 2018 vẫn tiến hành theo đúng kế hoạch.

 

Cuộc tập trận thường niên Max Thunder kéo dài hai tuần đã bắt đầu từ ngày 11/5, với sự tham gia của 100 máy bay các loại, trong đó có 8 tiêm kích tàng hình F-22 Mỹ cùng các chiến đấu cơ đa năng F-15K và F-16 Hàn Quốc.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news