Tin mới

Triều Tiên “sẽ có 20 đầu đạn hạt nhân vào năm 2016”

Thứ sáu, 12/12/2014, 09:09 (GMT+7)

Các nhà phân tích cảnh báo Bình Nhưỡng đang đẩy mạnh phát triển các vũ khí hạt nhân, đào tạo các lực lượng thông thường của mình.

Các nhà phân tích cảnh báo Bình Nhưỡng đang đẩy mạnh phát triển các vũ khí hạt nhân, đào tạo các lực lượng thông thường của mình.

 

Một tên lửa được diễu hành qua quảng trường Kim Il-sung tại thủ đô Bình Nhưỡng

Theo một nhà khoa học hàng đầu của Mỹ, Triều Tiên có thể sẽ có được 20 đầu đạn hạt nhân vào năm 2016 và dự kiến sẽ tiến hành một số vụ nổ thử nghiệm mới khi tìm thấy cách thu nhỏ các đầu đạn.

Siegfried Hecker, cựu giám đốc Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos tại Mỹ, hiện đang là giáo sư ĐH Stanford đã bày tỏ quan ngại về khả năng hạt nhân của Bình Nhưỡng trong cuộc họp với các quan chức chính phủ cấp cao của Hàn Quốc.

 

Yoo Ki-june, một thành viên của Đảng Seanuri, Hàn Quốc đã dẫn lời giáo sư Hecker: “Triều Tiên được cho là có khả năng sản xuất 4 quả bom hạt nhân mỗi năm và có vẻ họ sẽ có 20 quả bom hạt nhân trước năm 2016”

 

Hãng Yonhap News dẫn lại lời ông Yoo cho rằng Giáo sư Hecker tin Triều Tiên vẫn chưa hoàn thiện quá trình thu nhỏ thiết bị hạt nhân. Các thiết bị này cho phép gắn lên các đầu tên lửa đạn đạo và tiến hành các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất nhiều hơn.

Đánh giá này được các nhà phân tích Trung Quốc ủng hộ. Bắc Kinh trước đó là một đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng nhưng ngày càng bất mãn với sự hiếu chiến của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong một bài báo trên Global Times ngày 11/12, một học giả Trung Quốc cho rằng Triều Tiên sẽ “không ngần ngại” tiếp tục theo đuổi các mối đe dọa để thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 4 nếu yêu cầu đàm phán của họ không được đám ứng.

Triều Tiên cũng đang tăng cường công tác chuẩn bị cho các lực lượng thông thường của mình với cuộc huấn luyện mùa đông “hoạt động đột xuất”, nguồn tin tình báo tại Seoul cho biết.

Đáng chú ý nhất, Triều Tiên đang tiến hành cuộc diễn tập chưa từng có cho các lực lượng đặc biệt của mình, trong đó có lực lượng nhảy dù.

Các nguồn tin tuyên bố Triều Tiên đã tiến hành hơn 20 cuộc nhảy dù bằng máy bay vận tải Antonov An-2 trong năm nay. Là loại máy bay nhỏ và chủ yếu làm bằng gỗ, An-2 rất khó bị radar phát hiện và được coi là phương tiện tuyệt vời để vận chuyển những nhóm nhỏ tới xâm nhập biên giới.

Triều Tiên cũng đã tăng cường tập trận pháo binh và sắp hoàn thành một phần của chương trình mở rộng bãi phóng tên lửa gần biên giới Trung Quốc, hãng Yonhap đưa tin.

Hàn Quốc và Mỹ đang giám sát chặt chẽ các cuộc tập trận. Seoul cũng đã cảnh báo Bình Nhưỡng không được thử bất kỳ “hành động khiêu khích” nào dọc theo biên giới giống như mùa hè vừa qua.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news