Tin mới

Triều Tiên sẽ tổ chức diễu binh lớn hơn Trung Quốc

Thứ năm, 27/08/2015, 15:32 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã yêu cầu quân đội nước này tổ chức duyệt binh lớn hơn Trung Quốc nhân ngày kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã yêu cầu quân đội nước này tổ chức duyệt binh lớn hơn Trung Quốc nhân ngày kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Trang Want China Times ngày 26/8 dẫn nguồn tin từ tờ Dong-a Ilbo của Hàn Quốc cho biết, cuộc duyệt binh được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên và sẽ diễn ra vào tháng 10/2015.

Dong-a Ilbo dẫn nguồn tin từ một quan chức chính phủ Triều Tiên nói rằng cuộc duyệt binh mừng ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên sẽ lớn hơn sự kiện tổ chức tại Trung Quốc nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II.

Theo đó, khoảng 30.000 người được huy động để tham gia sự kiện này ở Triều Tiên, trong đó có 12.000 quân nhân lực lượng Quân đội nhân dân Triều Tiên.

Một buổi diễu binh của quân đội Triều Tiên.

Cùng với quân đội hùng hậu, Bình Nhưỡng cho biết sẽ huy động nhiều loại vũ khí hiện đại nhất của nước này để tham gia, trong đó có xe thiết giáp, chiến đấu cơ và dàn phóng tên lửa.

Binh lính tham gia duyệt binh của Triều Tiên là Quân đoàn 9 ở tỉnh Bắc Hamgyong và Quân đoàn 12 ở tỉnh Chagang. Sinh viên các trường đại học ở Bình Nhưỡng cũng được huy động tham gia.

Cuộc duyệt binh của Trung Quốc ngày 3/9 được cho sẽ có hơn 12.000 quân tham gia. Trong đó, hơn 10 nước gửi quân cùng tham gia cuộc duyệt binh này, nhưng Bắc Kinh từ chối tiết lộ số lượng là bao nhiêu. Bắc Kinh cũng huy động khoảng 200 máy bay cùng với tên lửa.

Đa Chiều ngày 25/8 đưa tin, hiện đã có khoảng 30 vị nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ các nước, 19 đoàn đại biểu cấp chính phủ tham dự duyệt binh 3/9 tại Thiên An Môn, Bắc Kinh, Trung Quốc. Nước này xác nhận, Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae sẽ đại diện Bắc Triều Tiên có mặt tại Thiên An Môn.

Binh lính Trung Quốc tập dượt cho buổi diễu binh lớn nhất lịch sử sẽ diễn ra vào ngày 3/9 tới.

Ngoài ra có 11 nước cử đội nghi trượng quân đội tham gia khối duyệt binh theo lời mời của Trung Quốc gồm Nga, Cu Ba, Ai Cập, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mexico, Mông Cổ, Pakistan, Serbia, Tajikistan và Belarus.

Như vậy trong những nước tham gia Chiến tranh Thế giới II chỉ có Tổng thống Nga Vladimir Putin là đích thân tham dự. Đài VOA của Mỹ bình luận, rất nhiều nhà lãnh đạo phương Tây từ chối tham dự duyệt binh 3/9 vì 2 lý do, một là tránh mất lòng với Nhật Bản, hai là không cổ súy Bắc Kinh "diễu võ dương oai".

Thông qua cuộc duyệt binh 3/9 tại Thiên An Môn và các hoạt động kỷ niệm rầm rộ, Trung Quốc muốn tuyên truyền mình là "nước chiến thắng" chủ yếu và đóng vai trò "định hình trật tự quốc tế" hậu Chiến tranh Thế giới II.

Còn theo bình luận của BBC tiếng Trung Quốc, chính phủ Tổng thống Obama cho rằng mục đích chính của cuộc duyệt binh và hoạt động kỷ niệm quy mô lớn mà Trung Quốc tiến hành là nhằm "đè bẹp" ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chia rẽ liên minh Mỹ - Nhật - Hàn bằng vấn đề lịch sử.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news