Tin mới

Triều Tiên sở hữu tên lửa có thể bắn tới lục địa Mỹ

Thứ tư, 07/01/2015, 10:16 (GMT+7)

Theo sách trắng mà Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố hôm 6/1, Triều Tiên dường như đã đạt được "một trình độ đáng kể" về công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân phù hợp với tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới Mỹ.

Theo sách trắng mà Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố hôm 6/1, Triều Tiên dường như đã đạt được "một trình độ đáng kể" về công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân phù hợp với tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới Mỹ.

 

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu bật mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đối với khu vực.

Kết luận này được đưa ra sau khi Triều Tiên hoàn thành 5 vòng thử nghiệm tên lửa tầm xa. Việc đánh giá được cho là dựa trên thành công của Triều Tiên trong đợt thử nghiệm tên lửa Unha-3 tháng 12/2012 với tầm bắn 8000km.

Sách trắng quốc phòng Hàn Quốc còn đánh giá CHDCND Triều Tiên đã sở hữu tên lửa đạn đạo có thể tấn công nước Mỹ. BÌnh Nhưỡng đã thử loại tên lửa tầm xa này 5 lần. Năm 2013, Bình Nhưỡng đã dùng tên lửa này để phóng thành công một vệ tinh lên quỹ đạo.

Một số quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết hiện tên lửa Taepodong-2 của CHDCND Triều Tiên đã đạt đến tầm xa 10.000 km. Trước đây loại tên lửa này chỉ có tầm bắn 7.000 km.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Đây là lần đầu tiên sách trắng Hàn Quốc đưa ra những phân tích về công nghệ chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Các phiên bản trước đó chỉ đơn giản là phác thảo về các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng tiến hành trong năm 2006 và 2009.

"Khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dường như đã đạt đến một trình độ đáng kể. Triều Tiên được cho là đã sở hữu khoảng 40 kg plutonium cấp độ vũ khí trong các chương trình làm giàu uranium mức độ cao”, Sách trắng Hàn Quốc cho biết.

Mặc dù vậy, Triều Tiên cho tới nay vẫn "che giấu khả năng thu nhỏ các đầu đạn hạt nhân", mặc dù các quan chức và chuyên gia từ Mỹ và Hàn Quốc nói rằng Bình Nhưỡng được tin là đã làm chủ công nghệ chế tạo các tên lửa có thể mang vũ khí hạt nhân.

Video tham khảo :Những tai nạn kinh hoàng nhất được quay từ camera hành trình:

Tháng 12/2012, Bình Nhưỡng được cho là đã phóng thành công tên lửa Taepodong-2 lên quỹ đạo. Tên lửa này đạt đến tầm xa 10.000 km.

Bất chấp cảnh báo đưa ra trong sách trắng, cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã lên tiếng hoan nghênh việc nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un đề nghị mở cuộc đàm phán cấp cao liên Triều.

“Đây là một diễn biến tốt. Tuy nhiên điều quan trọng là CHDCND Triều Tiên phải thể hiện sự chân thành trong việc cải thiện quan hệ hai miền và thực hiện các cam kết bằng hành động cụ thể” - Tổng thống Park nhấn mạnh.

Tuy nhiên vẫn chưa rõ khả năng đàm phán có trở thành hiện thưc hay không.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đầu đạn