Tin mới

Triều Tiên tập trận bắn đạn thật trước thềm hội nghị thượng đỉnh

Thứ năm, 31/05/2018, 17:13 (GMT+7)

Triều Tiên đã tổ chức các cuộc tập trận hàng hải lớn trong bối cảnh sắp diễn ra hội nghị thượng đỉnh với Mỹ.

Triều Tiên đã tổ chức các cuộc tập trận hàng hải lớn trong bối cảnh sắp diễn ra hội nghị thượng đỉnh với Mỹ.

Các nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã tiến hành các cuộc tập trận ở vùng biển ngoài khơi Wonsan, tỉnh Kangwon từ hôm 25 – 27/5, và quy mô của hạm đội tham gia thậm chí còn lớn hơn những năm trước. Một số vụ nổ đủ lớn để gây ra động đất nhỏ đã được phát hiện.

Trong thời điểm diễn ra cuộc tập trận, lãnh Triều Tiên Kim Jong-un đã chào đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui trao đổi với cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Sung Kim về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh.

Báo Hàn Quốc cho biết, một số vụ nổ lớn tới mức gây ra những trận động đất nhỏ và các cơ quan tình báo đang xác định liệu Triều Tiên có sử dụng bom chìm phá tàu ngầm trong cuộc tập trận lần này hay không.

Nhà lãnh đạo Kim Jong un.

Khi cuộc tập trận diễn ra, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang đón tiếp Tổng thống Moon Jae-in tại nhà Tongilgak ở phía Bắc làng đình chiến Panmunjom, còn Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui hội đàm để thảo luận về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Trong khi Triều Tiên tiến hành tập trận quy mô lớn, nước này đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung “Thần sấm” của Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng đây là động thái chuẩn bị cho kịch bản xâm lược Triều Tiên của liên minh Mỹ - Hàn. Bình Nhưỡng thậm chí còn lấy lý do cuộc tập trận này để đơn phương hủy cuộc gặp cấp cao đã được lên kế hoạch từ trước với Seoul.

Vào ngày 24/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên. Tuy nhiên, dưới sự nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và sự kiên nhẫn từ phía Bình Nhưỡng, hiện cả Mỹ và Triều Tiên đều đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news