Tin mới

Triều Tiên thả tự do cho một tù nhân Mỹ

Thứ tư, 22/10/2014, 09:27 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Jeffrey Fowle, 1 trong 3 công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ 6 tháng trước đã được trả tự do. Washington đang kêu gọi Bình Nhưỡng thả những con tin còn lại.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Jeffrey Fowle, 1 trong 3 công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ 6 tháng trước đã được trả tự do. Washington đang kêu gọi Bình Nhưỡng thả những con tin còn lại.

 

Công dân Mỹ Jeffrey Fowle bị Triều Tiên bắt giam đã được trả tự do

Tù nhân Mỹ Jeffrey Fowle đã được thả sau gần 6 tháng bị giam giữ tại Triều Tiên. Hai người Mỹ khác bị kết án hình sự ở Triều Tiên vẫn còn bị giam giữ.

Fowle, 56 tuổi bị kết tội sau khi để lại một cuốn kinh thánh ở câu lạc bộ đêm thành phố Chongjin vào cuối tháng 5. Ông đã được máy bay Mỹ đưa ra khỏi Triều Tiên trong ngày hôm qua 21/10. Chính phủ Thụy Điển đã giúp thương lượng để Fowle được trả tự do.

 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết đây là một quyết định tích cực của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng tiếp tục thả 2 công dân Mỹ còn lại là Kenneth Bae và Matthew Miller.

 

Ông Earnest cho biết Bộ Quốc phòng đã đưa Fowle ra khỏi Triều Tiên theo đúng thời gian mà họ quyết định. Ông nói rằng chính phủ Thụy Điển đã tạo điều kiện để Fowle được thả ra. Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Triều Tiên.

Phó phát ngôn viên Bộ ngoại giao Marie Harf cho biết Fowle đang trên đường trở về nhà. “Chúng tôi hoan nghênh quyết định trả tự do cho ông ấy của Cộng hòa dân chủ Nhân dân Triều Tiên”, bà Marie nói.

Washington đã nhiều lần đưa đại diện cấp cao tới Triều Tiên để thuyết phục họ thả tự do cho các công dân của mình nhưng Bình Nhưỡng đã nhiều lần từ chối.

3 công dân Mỹ đến Triều Tiên theo từng cách riêng. Fowle đến đây vào ngày 29/4 và bị bắt vào tháng 5 sau khi để lại một cuốn kinh Thánh ở câu lạc bộ đêm. Truyền giáo Kito bị coi là tội phạm ở Triều Tiên.

Miller, 24 tuổi, bị kết án vào ngày 14/9 khi xâm nhập vào Triều Tiên bất hợp pháp, bị kết tội gián điệp và kết án 6 năm lao động khổ sai.

Miller, 24 tuổi, đã bị kết án vào ngày 14 tháng Chín năm vào Bắc Triều Tiên bất hợp pháp làm gián điệp và bị kết án sáu năm lao động khổ sai.

Bae, 46 tuổi, là một nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn đang thụ án tù 15 năm vì bị cáo buộc có những “hành động thù địch” không xác định. " Ông bị bắt vào tháng 11/ 2012 trong khi dẫn đầu một nhóm du lịch trong một đặc khu kinh tế của Bắc Triều Tiên.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news