Tin mới

Nghi vấn Triều Tiên thay toàn bộ lính canh biên giới sau vụ binh sĩ đào tẩu

Thứ năm, 23/11/2017, 21:24 (GMT+7)

Sau vụ đào tẩu của binh sỹ Triều Tiên hôm 13/11, một số nguồn tin cho rằng Triều Tiên đã thay thế toàn bộ các nhân viên an ninh làm nhiệm vụ ở khu vực biên giới với Hàn Quốc.

Sau vụ đào tẩu của binh sĩ Triều Tiên hôm 13/11, một số nguồn tin cho rằng Triều Tiên đã thay thế toàn bộ các nhân viên an ninh làm nhiệm vụ ở khu vực biên giới với Hàn Quốc.

Binh sĩ Triều Tiên và Hàn Quốc canh gác ở đường phân cắt biên giới.  

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn tin thân cận cho hay: "Có dấu hiệu cho thấy thay thế toàn bộ lực lượng an ninh ở khu vực biên giới sau vụ đào tẩu".

Nguồn tin này cũng tiết lộ thêm, chỉ huy đơn vị mà binh sĩ đào tẩu từng phục vụ cũng một số quan chức cấp cao của Triều Tiên có thể sẽ bị trừng phạt sau vụ việc.

Cũng theo nguồn tin, Triều Tiên dường như đã tạm thời đóng cửa cây cầu có tên “72 giờ” ở khu vực biên giới chung với Hàn Quốc. Đây chính là cây cầu nơi binh sĩ đào tẩu lái xe với tốc độ cao để tiến vào vùng phía bắc của Khu vực An ninh chung (JSA). Nguồn tin tiết lộ thêm rằng Triều Tiên rõ ràng đã thắt chặt việc kiểm soát các lực lượng ra vào Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) sau vụ đào tẩu gần đây.

Trước đó, Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) đã công bố các video cho thấy toàn bộ diễn biến vụ đào tẩu của binh sĩ Triều Tiên tại Khu vực An ninh chung (JSA) ở làng đình chiến Panmunjom, nơi ngăn cách biên giới liên Triều, hôm 13/11.

Khoảng 15h30 ngày 13/10, binh sĩ này lái xe jeep băng qua khu phi quân sự liên Triều. Lực lượng biên phòng nước này sau đó phát hiện, nổ 40 phát súng về phía binh sỹ đào tẩu. 7 viên đạn trúng phần bả vai và khuỷu tay khiến anh ta ngã quỵ dù chỉ còn cách đường phân giới quân sự 50 m.

Đây là vụ đào tẩu hiếm hoi qua Khu vực An ninh chung (JSA) ở Khu phi quân sự (DMZ) chia cắt 2 miền Triều Tiên, nơi lực lượng quân đội 2 nước đối mặt trực tiếp với nhau.

Sau gần 10 ngày điều trị tại bênh viện đại học Ajou của Hàn Quốc, quân nhân Triều Tiên hồi phục trở lại với những tín hiệu tích cực cho thấy sức khỏe của anh đang dần tốt lên. 

Giới chức Hàn Quốc vẫn chưa tiết lộ danh tính cũng như cấp bậc của binh sỹ Triều Tiên đào tẩu nhưng việc anh này đang dần phục hồi được cho là sẽ giúp cung cấp những thông tin hiếm hoi nhưng quý giá về Triều Tiên.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news