Tin mới

Triều Tiên thử hạt nhân lần 5, Trung Quốc phản ứng

Thứ sáu, 09/09/2016, 15:26 (GMT+7)

Ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5, Trung Quốc đã đưa ra kháng nghị ngoại giao cho đại sứ quán nước này.

Ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5, Trung Quốc đã đưa ra kháng nghị ngoại giao cho đại sứ quán nước này.

Triều Tiên xác nhận thử hạt nhân lần thứ 5. Ảnh minh họa: Mirror

Reuters đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 9/9: Trung Quốc sẽ đưa kháng nghị ngoại giao cho đại sứ Triều Tiên vài giờ sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Vào khoảng 9h30 sáng nay, 9/9 (giờ địa phương), cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đã đo được một trận động đất mạnh khoảng 5,3 độ Richter ở đông bắc Triều Tiên, gần khu vực thử hạt nhân Pyunggye-ri.

Sau đó, truyền hình nhà nước Triều Tiên đưa tin Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân đồng thời tuyên bố nước này có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân gắn trên tên lưa đạn đạo.

CNN dẫn lời ông Kim Nam-wook của Uỷ ban khí tượng Hàn Quốc cho biết vụ nổ lần này mạnh đến 10 kiloton, gấp 2 lần vụ thử hồi tháng 1/2016.

Ngay sau vụ thử, hãng Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã đưa tin và có bình luận: thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên là việc làm "không khôn ngoan". Nhưng hãng tin này cũng nói thêm rằng chính việc Hàn Quốc cho triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ cũng góp phần phá hỏng sự cân bằng chiến lược của khu vực này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news