Tin mới

Triều Tiên thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới mang tính "đột phá"

Thứ sáu, 16/11/2018, 08:39 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên gọi vũ khí chiến thuật mới được thử nghiệm thành công là "biểu hiện về năng lực phòng thủ phát triển nhanh chóng".

Lãnh đạo Triều Tiên gọi vũ khí chiến thuật mới được thử nghiệm thành công là "biểu hiện về năng lực phòng thủ phát triển nhanh chóng".

KCNA dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói khi kiểm tra việc thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới hôm 15/11 "Kết quả hôm nay là minh chứng cho Chính sách tập trung vào khoa học và công nghệ quốc phòng, một biểu hiện khác về năng lực phòng thủ phát triển nhanh chóng và là thay đổi đột phá trong việc tăng cường năng lực chiến đấu cho quân đội của chúng ta.

Theo đó, đây là lần đầu tiên Triều Tiên đề cập đến sự phát triển mới trong chương trình vũ khí suốt nhiều tháng qua. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một công trình xây dựng ở Yangdeok hôm 31/10. Ảnh: KCNA

Kim Jong-un  nói hệ thống vũ khí mới được thử nghiệm là điều mà cha ông, Kim Jong-il, đã dành cả đời để quan tâm và định hướng phát triển.

Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Kim Jong-un đến địa điểm thử nghiệm từ sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 tại Singapore. Hội nghị không mang lại kết quả đột phá nhưng ít nhiều đã hạ nhiệt quan hệ Mỹ - Triều và mở đường cho những cuộc đàm phán của quan chức hai bên.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định bất kỳ thử nghiệm vũ khí mới nào tại thời điểm này của Triều Tiên đều có thể làm gia tăng căng thẳng với Mỹ, quốc gia từng nhiều lần tuyên bố sẽ không dỡ bỏ trừng phạt cho đến khi Triều Tiên hoàn toàn từ bỏ vũ khí hạt nhân, tên lửa tầm xa. Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa bình luận.

Hôm 13/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích những báo cáo không chính xác rằng Triều Tiên đang duy trì khoảng 20 cơ sở tên lửa. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Trump dự định gặp Kim Jong-un lần hai vào năm 2019 và sẽ thúc đẩy một kế hoạch cụ thể để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí.

Mỹ và Hàn Quốc tuần trước nối lại cuộc tập trận quy mô nhỏ mang tên Chương trình Trao đổi Thủy quân lục chiến Hàn Quốc (KMEP) với sự tham gia của khoảng 500 binh sĩ hai nước. Truyền thông Triều Tiên chỉ trích động thái trên là "hành động lỗi thời, đi ngược lại thỏa thuận quân sự chung nhằm loại bỏ các mối đe dọa chiến tranh và quan hệ thù địch trên bán đảo Triều Tiên".

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news