Tin mới

Triều Tiên từng bị Trung Quốc cảnh báo không được động tới Kim Jong-nam

Thứ tư, 15/02/2017, 10:59 (GMT+7)

Sau khi Kim Jong-un được chỉ định là người kế vị lãnh đạo Triều Tiên, Bắc Kinh từng cảnh báo Bình Nhưỡng không được động tới ông Kim Jong-nam, đặc biệt là trên lãnh thổ Trung Quốc.

Sau khi Kim Jong-un được chỉ định là người kế vị lãnh đạo Triều Tiên, Bắc Kinh từng cảnh báo Bình Nhưỡng không được động tới ông Kim Jong-nam, đặc biệt là trên lãnh thổ Trung Quốc.

Theo Sina, vào năm 2010, sau khi Kim Jong-un được chỉ định là người thứ ba trong dòng họ Kim lãnh đạo Triều Tiên, một số người của ông Kim có ý định trừ khử người anh cả Kim Jong-nam.

Tuy nhiên, Trung Quốc khi đó đã cảnh báo: "Không được động tới Kim Jong-nam, đặc biệt là trên lãnh thổ Trung Quốc".

Kim Jong-nam sinh năm 1971, là con trai cả của nhà lãnh đạo Kim Jong-il và từng được đánh giá là người có khả năng nhất sẽ kế nhiệm cha mình. Khi Kim Jong-nam sang Thụy Sĩ du học, ông Kim Jong-il từng khóc khi đi tiễn.

Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Star Online

Năm 2001, Kim Jong-nam dùng hộ chiếu giả để vào Nhật Bản, tới chơi tại công viên Disney ở Tokyo, khiến ông bị "thất sủng". Ông Kim Jong-nam cũng từng nói rằng ông không có hứng thú với chính trị và không muốn trở thành người kế vị.

Năm 2011, người cha Kim Jong-il qua đời, Kim Jong-nam công khai chỉ trích nền chính trị Triều Tiên.

"Cá nhân tôi phản đối việc thế hệ thứ ba tiếp tục lãnh đạo", ông nói với kênh Asahi TV của Nhật Bản năm 2010, trước khi em trai Kim Jong-un lên làm lãnh đạo.

Ông Kim Jong-nam qua đời sau khi bị sát hại bằng kim tẩm độc tại một sân bay ở Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13/2. Malaysia cho biết sẽ chuyển thi thể ông Kim về Triều Tiên sau khi khám nghiệm tử thi.

[mecloud]I1PghUhyaz[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kim Jong-nam