Tin mới

Triều Tiên tuyên bố kết thúc chiến tranh không phải quân bài mặc cả để phi hạt nhân hóa

Thứ ba, 02/10/2018, 14:51 (GMT+7)

Ngày 2/10, Bình Nhưỡng khẳng định việc tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 “không bao giờ là quân bài mặc cả” trong quá trình phi hạt nhân hóa của nước này. 

Ngày 2/10, Bình Nhưỡng khẳng định việc tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 “không bao giờ là quân bài mặc cả” trong quá trình phi hạt nhân hóa của nước này.  

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 2/10 đăng bài xã luận khẳng định việc tuyên bố kết thúc chiến tranh trên bán đảo nên được thực hiện từ nửa thế kỷ trước và “là quá trình đầu tiên, cơ bản nhất để thiết lập mối quan hệ và hòa bình giữa Triều Tiên và Mỹ”.

Ngoài ra, bài xã luận cũng khẳng định Triều Tiên không đặt quá nhiều kỳ vọng vào việc tuyên bố kết thúc chiến tranh nếu Mỹ không muốn điều đó.

Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9 vừa qua, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ thiện chí sẵn sàng phá hủy vĩnh viễn cơ sở hạt nhân Yongbyon nếu phía Mỹ có những hành động thích hợp.

Lãnh đạo Triều Tiên (trái) và Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore. Ảnh: Reuters.

KCNA khẳng định cơ sở hạt nhân Yongbyon đóng vai trò cốt lõi trong chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định việc dỡ bỏ cơ sở Yongbyon chỉ làm chậm quá trình sản xuất vật liệu phân hạch, nhưng không làm giảm trữ lượng plutonium và uranium làm giàu, cũng như không làm sáng tỏ nghi vấn về những cơ sở hạt nhân bí mật khác.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều ngày 12/6, Tổng thống Donald Trump và ông Kim thống nhất “xây dựng cơ chế hòa bình ổn định và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”.

Tuy nhiên, Washington nhấn mạnh Triều Tiên phải công bố chương trình vũ khí và thực hiện những bước tiến không thể đảo ngược để từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phi hạt nhân