Tin mới

Triều Tiên tuyên bố tẩy chay Hội đồng nhân quyền LHQ

Thứ tư, 02/03/2016, 12:21 (GMT+7)

Chính phủ Triều Tiên vừa tuyên bố sẽ tẩy chay mọi phiên họp của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc, đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ bị ràng buộc bởi các nghị quyết của cơ quan này.

Chính phủ Triều Tiên vừa tuyên bố sẽ tẩy chay mọi phiên họp của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc, đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ bị ràng buộc bởi các nghị quyết của cơ quan này.

Theo thông tin từ Reuters, tuyên bố trên được Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong đưa ra tại diễn đàn của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc diễn ra ngày 1/3. Triều Tiên khẳng định sẽ không tham gia vào các phiên họp quốc tế phán xét về tình hình nhân quyền của quốc gia này.

Kim Jong-un là người thường xuyên bị cáo buộc do vi phạm luật nhân quyền. Ảnh: Reuters

 
Theo ông Ri Su-yong, các phiên họp của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc về Triều Tiên chỉ là đơn thuần là các cuộc tấn công chính trị. Vì vậy, các nghị quyết được thông qua sẽ không liên quan đến Triều Tiên. Ngoại trưởng Ri cũng khẳng định nước này sẽ không bao giờ chịu sự ràng buộc bởi các nghị quyết đó.
 
Trước cuộc họp gồm 47 nước thành viên, Ngoại trưởng Triều Tiên nhận định, cơ quan này của Liên hợp quốc ngày càng tồi tệ, bị chính trị hóa, phân biệt đối xử. Đồng thời ông Ri lên tiếng chỉ trích tình hình bạo lực do súng đạn ở Mỹ và cuộc khủng hoảng người di cư đang xảy ra ở châu Âu.
 
Không những thế, ông này cũng cáo buộc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cử người tới Triều Tiên chiêu mộ tội phạm rồi biến những người đó thành "cái gọi là những người đào thoát khỏi Triều Tiên". 
 
Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang soạn thảo một nghị quyết trừng phạt Triều Tiên liên quan vấn đề nhân quyền của nước này. 
 
Trong một diễn biến khác, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã lùi lịch bỏ phiếu về nghị quyết mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên sang hôm nay, ngày 2/3, do Nga cần thêm thời gian để xem xét dự thảo. Nếu nghị quyết này được thông qua, chính phủ Bình Nhưỡng sẽ phải hứng chịu những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn sau chương trình hạt nhân của nước này.
Theo Reuters, trong số các biện pháp trừng phạt, nghị quyết yêu cầu khám xét tất cả lô hàng đi và đến Triều Tiên, và liệt vào danh sách đen những người Triều Tiên hoạt động tại Syria, Iran và Việt Nam.
Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news