Tin mới

Triều Tiên và khát khao trở thành "Việt Nam thứ hai" về kinh tế

Thứ năm, 14/06/2018, 08:29 (GMT+7)

Nỗ lực làm ấm mối quan hệ quốc tế đã đóng băng hàng thập kỷ của Triểu Tiên vẫn không khiến các nhà đầu tư yên tâm đổ vốn vào đây, vì chính những kinh nghiệm chẳng mấy vui vẻ trong quá khứ.

Nỗ lực làm ấm mối quan hệ quốc tế đã đóng băng hàng thập kỷ của Triểu Tiên vẫn không khiến các nhà đầu tư yên tâm đổ vốn vào đây, vì chính những kinh nghiệm chẳng mấy vui vẻ trong quá khứ.

Triều Tiên và khát khao trở thành

Tờ Maeil Business Newspaper có trụ sở tại Seoul cho biết, trong hội nghị thượng đỉnh vưới Hàn Quốc, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từng nói mình đã nhìn thấy tương lai Triều Tiên "giống với Việt Nam" thời mở cửa.

Thời điểm mà ông nói tới có lẽ là năm 1986, khi Việt Nam đã bắt đầu công cuộc đổi mới nền kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội Chủ nghĩa. Kết quả, tăng trưởng GDP bình quân của Việt nam tăng trung bình 3% trong mỗi năm của thập kỷ sau đó, và luôn đạt con số hàng đầu châu lục trong nhiều năm gần đây.

Tuy thế, nhóm các nhà kinh tế tại Capital Economics cho rằng cơ hội để Bắc Triều Tiên thành công khi đi theo con đường của Việt Nam là rất mong manh. Nguyên nhân là bởi những kinh nghiệm không mấy vui vẻ trong quá khứ khiến các nhà đầu tư chùn tay khi đổ vốn vào quốc gia còn nhiều tiềm năng này.

Thực vậy, một trong những trường hợp được nhắc đến thường xuyên là các công ty của Hàn Quốc khi đầu tư vào khu du lịch Núi Kumgang và khu công nghiệp Kaesong đã bị "đóng băng tài sản" sau khi mối quan hệ song phương giữa 2 miền Triều Tiên trở nên căng thẳng. Ngay cả một liên doanh với Trung Quốc cũng phải dừng hoạt động khi chưa khai thác được một năm cũng trở thành bài học cho những công ty có ý định đầu tư lâu dài.

Và thực tế, các nhà kinh tế lo ngại rằng ông Kim sẽ không hẳn chuyển hướng nền kinh tế tự cung tự cấp, phụ thuộc nhiều vào quan hệ kinh tế với một số rất ít các nước sang một nền kinh tế mở. Đó là điều không dễ, và dù tấm gương về Việt Nam là khá sáng rõ, nhưng không ai chắc rằng Triều Tiên có thể đạt được những thành công tương tự.

Một điều nữa là dù mối quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng đã ấm dần lên sau những động thái bất ngờ vừa qua giữa hai nhà lãnh đạo, thì lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Bắc Triều Tiên vẫn chưa được dỡ bỏ.

L.T

Theo NSKT/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news