Tin mới

Triều Tiên vừa phóng loại tên lửa dự định dùng tấn công Guam?

Thứ ba, 29/08/2017, 09:31 (GMT+7)

Theo nhận định của chuyên gia quân sự, Triều Tiên có thể vừa phóng loại tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12, loại tên lửa Bình Nhưỡng dọa sử dụng để tấn công đảo Guam của Mỹ.

Theo nhận định của chuyên gia quân sự, Triều Tiên có thể vừa phóng loại tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12, loại tên lửa Bình Nhưỡng dọa sử dụng để tấn công đảo Guam của Mỹ.

AP dẫn lời chuyên gia quân sự thuộc viện Nghiên cứu Viễn đông ở Seoul, Kim Dong-yub nhận định, các dữ liệu ban đầu cho thấy nhiều khả năng Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 có tầm bắn 4.500 m, có khả năng mang theo đầu đạn nặng 500-650 kg, loại tên mà Bình Nhưỡng mới đây đe dọa sử dụng để tấn công Guam của Mỹ.

Theo ông Kim, cũng có thể đây là loại tên lửa Musudan, có khả năng vươn tới hầu hết khu vực ở châu Á - Thái Bình Dương, hoặc là Pukguksong-2, loại tên lửa dùng nhiên liệu thể rắn vốn có thể phóng nhanh và bí mật hơn các tên lửa sử dụng nhiên liệu thể lỏng.

Tên lửa Triều Tiên bay qua đảo Hokkaido của Nhật Bản sang sớm 29/8. Ảnh: NHK

Mỹ và Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên hôm nay phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản rồi rơi xuống bắc Thái Bình Dương. Tên lửa được phóng từ một khu vực gần Sunan, Bình Nhưỡng, vào 5h57, bay hơn 2.700 km, đạt độ cao tối đa khoảng 550 km.

Kênh truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin, tên lửa Triều Tiên vỡ làm ba mảnh và rơi xuống vùng biển ngoài khơi Hokkaido. Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản không tìm cách bắn hạ tên lửa.

ABC News dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, các vệ tinh quân sự của nước này đã phát hiện và theo dõi vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên ngay từ khâu chuẩn bị. Tuy nhiên, Mỹ quyết định không bắn hạ vì có thể cho rằng nó không đe dọa đến khu vực Bắc Mỹ.

Thông cáo của Cơ quan an ninh và phòng vệ dân sự Guam cho biết, tên lửa Triều Tiên phóng đi sáng nay không đe dọa đến đảo Guam hay quần đảo Mariana.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news