Tin mới

Triều Tiên xác nhận ngày sinh của Kim Jong-un

Thứ năm, 09/01/2014, 20:50 (GMT+7)

KCNA lần đầu tiên lên tiếng xác nhận ông Kim sinh vào ngày 8/1 khi đưa tin về trận bóng rổ chào mừng sinh nhật ông.

KCNA lần đầu tiên lên tiếng xác nhận ông Kim sinh vào ngày 8/1 khi đưa tin về trận bóng rổ chào mừng sinh nhật ông.

 

Ngày 8/1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã lần đầu tiên xác nhận ngày sinh nhật của nhà lãnh đạo Kim Jong-un khi đưa tin về trận đấu do cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman tổ chức để chúc mừng sinh nhật ông Kim.

Từ lâu người ta vẫn tin rằng sinh nhật của ông Kim là vào ngày 8/1, mặc dù truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn luôn im lặng về vấn đề này. Mặc dù vừa mới xác nhận ngày sinh của ông Kim, song KCNA vẫn không hề đề cập đến năm sinh của ông này.

Triều Tiên xác nhận ngày sinh của Kim Jong-un


Kim Jong-un được xác nhận sinh vào ngày 8/1

Ông Kim được cho là sinh vào năm 1984, tuy nhiên nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tuyên bố ông sinh năm 1982 trong một nỗ lực nhằm hợp lý hóa việc kế thừa quyền lực của ông từ người cha quá cố Kim Jong-il.

Cố Chủ tịch Kim Jong-il sinh năm 1942, và người cha của ông là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành sinh năm 1912, cách đó đúng 30 năm.

Triều Tiên đã quy định ngày sinh của Kim Nhật Thành và Kim Jong-il là hai ngày lễ quan trọng nhất của đất nước, tuy nhiên hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào chứng tỏ ngày sinh của ông Kim Jong-un sẽ trở thành một ngày quốc lễ.

Hôm qua, cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Rodman đã tổ chức trận đấu giao hữu giữa các cựu cầu thủ bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA với đội bóng Triều Tiên để chúc mừng sinh nhật của ông Kim. Ông Kim cùng vợ Ri Sol-ju và 3 quan chức cao cấp khác đã tới xem trận bóng rổ diễn ra tại Sân vận động trong nhà Bình Nhưỡng.

Trước khi trận đấu bắt đầu, Rodman đã hát bài “Chúc mừng sinh nhật” gửi tới ông Kim trên khán đài dưới sự tán thưởng nhiệt liệt của khoảng 14.000 khán giả trong sân vận động. Hướng dẫn viên Simon Cockerell của hãng Koryo Tours có mặt tại sân vận động cho biết ông Kim đã mỉm cười như thể đang “ngạc nhiên” khi nghe Rodman hát bài hát này.

Triều Tiên xác nhận ngày sinh của Kim Jong-un

 
Dennis Rodman hát chúc mừng sinh nhật Kim Jong-un

Ông Kim Jong-un cho rằng trận bóng rổ này là cơ hội tốt để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Triều Tiên và người dân Mỹ, còn Rodman khẳng định đây là “món quà sinh nhật” dành tặng cho “người bạn chí thân” Kim Jong-un của mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news