Tin mới

Triều Tiên xây xong nhà máy đóng tàu chuyên dụng, Mỹ - Hàn giật mình

Thứ năm, 05/05/2016, 10:04 (GMT+7)

Việc phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) sẽ cho phép Triều Tiên tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân chống lại Hàn Quốc và Mỹ.

Việc phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) sẽ cho phép Triều Tiên tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân chống lại Hàn Quốc và Mỹ.

Các bức ảnh vệ tinh do quân đội Hàn Quốc công bố hôm 4/5 cho thấy Bình Nhưỡng đã xây dựng xong một nhà máy đóng tàu chuyên dụng dành để sản xuất những tàu ngầm sẵn sàng cho tên lửa đạn đạo lớp mới, gia tăng mối đe dọa rằng Triều Tiên có thể triển khai một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào lục địa Mỹ.

Các nhà phân tích cho rằng khả năng tên lửa phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên nếu là thật thì sẽ là một bước tiến đáng báo động. Công nghệ SLBM tiên tiến mà nước này đang tìm cách phát triển sẽ cho phép họ triển khai các tên lửa hạt nhân tầm xa tới lục địa Mỹ một cách nhanh chóng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters/KCNA

Viện Mỹ - Hàn tại ĐH Johns Hopkins ngày 4/5 cũng bày tỏ mối quan ngại về vấn đề này. Viện đã quan sát được rằng Triều Tiên đã "tiến bộ" trong việc thực hiện những tham vọng quân sự của mình.

Tiến bộ này được đưa ra 10 ngày sau khi Triều Tiên thử SLBM từ một tàu ngầm lớp Gorae thất bại tại vùng biển Nhật Bản. Tên lửa được thử chỉ bay được 19 dặm trước khi chìm xuống biển, khiến Seoul và Washington cười nhạo.

Tuy nhiên, Viện Mỹ-Hàn cảnh báo không nên hạ thấp quá trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. "Vụ thử này có lẽ đã được dự kiến bị giới hạn, tập trung vào hệ thống phóng của tàu ngầm, bộ phận đốt tên lửa và các hoạt động hướng dẫn ban đầu hơn là một vụ thử hoạt động toàn diện". Viện này cho rằng sẽ có thêm những vụ thử "giới hạn" trước khi một vụ thử "đầy đủ" được tiến hành.

Viện Mỹ - Hàn tuyên bố rằng nhà máy đóng tàu mới sẽ cho phép đất nước nghèo khó, chịu ảnh hưởng sâu rộng của lệnh trừng phạt kinh tế toàn cầu, có khả năng "xây dựng và phóng đi những tàu ngầm lớn hơn nhiều so với tàu lớp Gorae".

Các nhà phân tích quốc phòng trước đó dự đoán rằng tàu ngầm SLBM của Triều Tiên sẽ không hoạt động trở lại trước năm 2020 nhưng những phát hiện hôm 4/5 có thể rút ngắn thời gian dự kiến này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đã cảnh báo các nhà lập pháp Seoul rằng: "Tôi không nghĩ có nhiều thời gian để chúng ta tìm ra những phương tiện đối phó với mối đe dọa SLBM từ Triều Tiên".

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nhà máy đóng tàu