Tin mới

Trịnh Công Sơn và những mối tình ngang qua cuộc đời

Thứ bảy, 02/04/2016, 08:28 (GMT+7)

Khánh Ly, Hồng Nhung, Dao Ánh, Bích Diễm là những bóng hồng, những người phụ nữ luôn được ông ưu ái trong mỗi tác phẩm.

Khánh Ly, Hồng Nhung, Dao Ánh, Bích Diễm là những bóng hồng, những người phụ nữ luôn được ông ưu ái trong mỗi tác phẩm.

Khánh Ly

Nếu như Trịnh Công Sơn là một nhạc sĩ tài hoa đã sáng tác ca khúc tình ca với ngôn từ đẹp, lãng mạn và lay động được lòng người thì Khánh Ly chính là người sinh ra để hát nhạc Trịnh.

Trịnh Công Sơn gặp Khánh Ly tại Đà Lạt vào năm 1946, khi đó Khánh Ly vừa chập chững bước chân vào nghề. Khi nghe giọng hát Khánh Ly, ông đã bị hút hồn, ông biết rằng giọng hát của cô ca sỹ này hợp với những bản nhạc của mình nên mời chị tham gia. Thời gian sau, Khánh Ly rời Đà Lạt xuống Sài Gòn và trở thành giọng ca chuyên hát nhạc Trịnh Công Sơn.

Nữ danh ca Khánh Ly và Trịnh Công Sơn. 

Hai người đi với nhau tạo thành hình ảnh “lứa đôi”, một đôi trai gái trong tình bạn trong sáng, hồn nhiên. Trong dư luận khi ấy, không ít người tò mò, định kiến, nhưng Trịnh là người tiếng tăm mà không tai tiếng, ngay từ thời đó, Trịnh khẳng định: “Tôi và Khánh Ly chỉ là hai người bạn. Thương nhau vô cùng, trên tình bạn”.

Sau năm 1975, Khánh Ly ra hải ngoại, đi khắp thế giới với nghiệp cầm ca nhưng không bao giờ chị rời bỏ tên Trịnh Công Sơn bên cạnh cuộc đời của mình. Ngày 1/4/2001, khi Trịnh Công Sơn nằm xuống, Khánh Ly đã từng nói rằng: “Tôi đã chết nửa cuộc đời theo Trịnh Công Sơn!”.

Khi Trịnh Công Sơn qua đời, Khánh Ly đã từng nói rằng: “Tôi đã chết nửa cuộc đời theo Trịnh Công Sơn

Ngô Vũ Bích Diễm

Được cho là người tình đầu tiên của cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn, bà cũng chính là huyền thoại trong sáng tác “Diễm xưa” của chàng thi sĩ họ Trịnh.

“Thuở ấy có một người con gái rất mong manh, đi qua những hàng cây long não lá li ti xanh mướt để đến Trường Đại học Văn khoa ở Huế. Nhiều ngày, nhiều tháng của thuở ấy, người con gái ấy vẫn đi qua dưới những vòm cây long não. Có rất nhiều mùa nắng và mùa mưa cũng theo qua. Những mùa nắng, ve râm ran mở ra khúc hát mùa hè trong lá. Mùa mưa Huế, người con gái ấy đi qua nhạt nhòa trong mưa giữa hai hàng cây long não mờ mịt…“, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết lại như vậy về Diễm.

Bà Bích Diễm trong chuyến về thăm Việt Nam gần nhất

Trong mối tình với Diễm, Trịnh dường như chưa kịp nói lời yêu, mà chỉ thổ lộ tình cảm qua những ca khúc tặng Diễm và Diễm cũng vì cách trở mà không dám đáp lại tình cảm của Trịnh. Có lẽ mối tình ấy đẹp như một nụ hoa mãi e ấp.

Hồng Nhung

[mecloud]nkjUJlxSOk[/mecloud]

Hồng Nhung gặp Trịnh Công Sơn tại nhà nhạc sĩ Thanh Tùng ở tuổi 22 khi cô vào Nam sống để có điều kiện gần gũi, chăm sóc cha. Hồng Nhung gặp Trịnh khi ấy đã có một bề dày thành tích và đã nổi tiếng, còn Trịnh Công Sơn khi ấy đã là một nhạc sĩ lớn bậc nhất của nền tân nhạc, và đã là một thứ gì đó bất hủ trong lòng những người yêu nhạc Trịnh. Kể từ lần đầu gặp gỡ ấy, nhạc Trịnh bước vào cuộc đời Hồng Nhung và gắn bó với cô suốt 10 năm cuối đời.

Hồng Nhung và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Với Hồng Nhung, cô vẫn luôn coi 10 năm gắn bó với Trịnh Công Sơn là những tháng ngày đẹp đẽ. Hai người, một xanh, một chín, một già, một trẻ đã cùng nhau sống những ngày không ngày tháng. Nói về mối quan hệ với Hồng Nhung, Trịnh Công Sơn chỉ cười: “Hồng Nhung là một người quá gần gũi không biết gọi là ai”.

Hồng Nhung và Trịnh Công Sơn vừa là một người bạn với một người bạn, một học trò với một người thầy, một ca sĩ với một nhạc sĩ. Họ quá thân thiết để không biết gọi nhau thế nào cho đúng. Là bạn thì thân hơn là bạn, thầy, trò thì thân hơn thầy trò. Hồng Nhung cũng khẳng định giữa cô và Trịnh Công Sơn chắc chắn là tình yêu. “Ở giữa hai chúng tôi chắc chắn là có một tình yêu, nhưng tình yêu đó như thế nào thì tôi giữ riêng cho mình”.

Niềm say mê lớn nhất trong những tháng năm cuối cùng "ở trọ trần gian" ấy Trịnh Công Sơn dành hết cho Hồng Nhung. Ông dành tâm sứcviết nên những ca khúc Bống bồng ơi, Bống không là bống, Thuở bống là người... để dành tặng cô Bống nhỏ Hồng Nhung.

Dao Ánh

Dao Ánh là em gái của Ngô Vũ Bích Diễm - nhân vật chính trong ca khúc Diễm xưa. Mối tình của họ kéo dài từ năm 1964 đến 1967, chất chứa biết bao hoài niệm. Khi mối tình Trịnh - Diễm không thành, Dao Ánh đã viết thư động viên Trịnh Công Sơn. Tình cảm chân thành của cô gái đã khiến cho chàng nhạc sĩ rung động

Lúc đó, Trịnh Công Sơn đang đi dạy trên B’lao (Lâm Đồng) mới 25 tuổi sau khi tốt nghiệp Sư phạm Quy Nhơn và Dao Ánh đang là cô nữ sinh 16 tuổi học tại Huế. Nhiều ca khúc nổi tiếng được Trịnh Công Sơn viết tay tặng riêng cho Dao Ánh trong thư như Còn tuổi nào cho em, Tuổi đá buồn, Mưa hồng… Và tình yêu đó đã hội tụ những hẹn hò, trông ngóng đợi chờ và cả ghen tuông, nghi kỵ.

Dao Ánh hội ngộ Trịnh Công Sơn sau 20 năm xa cách

Nhưng rồi do xa cách và hoàn cảnh trớ trêu, niềm tin và hy vọng trở nên mong manh hơn. Thế rồi, Trịnh Công Sơn chủ động chia tay với Dao Ánh.

Dấu ấn đậm chất có thể kể đến Xin trả nợ người được sáng tác khi bà Dao Ánh lần đầu về nước năm 1993, sau gần 20 năm xa cách. Mấy năm sau, bà cũng chia tay chồng khiến dư luận cho rằng: Đó là vì bà không thể "dứt tình" với những kỷ niệm cũ tưởng như đã ngủ quên.

[mecloud]gbxAEnYsev[/mecloud]

T.Phương (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news