Tin mới

Trịnh Xuân Thanh khóc, nói có "lỗi với anh Thăng và các lãnh đạo PVN"

Thứ bảy, 13/01/2018, 21:00 (GMT+7)

Sau khi nghe phần tự bào chữa của ông Đinh La Thăng, ông Trịnh Xuân Thanh bật khóc và nói rằng có lỗi với anh Thăng, với các anh lãnh đạo".

Sau khi nghe phần tự bào chữa của ông Đinh La Thăng, ông Trịnh Xuân Thanh bật khóc và nói rằng có lỗi với anh Thăng, với các anh lãnh đạo".

Theo báo VnExpress, Vietnamnet, ông Thanh là người trình bày cuối cùng trong ngày làm việc thứ sáu của phiên xử, sau ông Đinh La Thăng. Cựu chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh vừa đứng lên đã nghẹn ngào khóc nói về vợ con và nhận bản thân "có lỗi với anh Thăng, với các anh lãnh đạo".

Ông Thanh nói từ hôm bị bắt chưa bao giờ rơi nước mắt, trừ những lúc nghĩ về hai con gái và vợ. Nhưng hôm nay, nghe ông Đinh La Thăng nói ông rất xúc động.

"Tôi thấy có lỗi với anh Đinh La Thăng, với các anh ở PVN", ông Thanh vừa khóc vừa nói.

Sau khi bình tĩnh lại, ông Thanh bắt đầu giãi bày rằng bản chất vụ án này là hợp đồng 33 khiến mình và nhiều lãnh đạo PVN vướng lao lý.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTXVN

"Bị cáo nghĩ rằng anh Thăng cũng như các anh lãnh đạo PVN cũng sơ suất như mình khi không đọc hợp đồng 33", ông Thanh nói và cho rằng không có chuyện nhiều sếp PVN biết hợp đồng 33 sai mà vẫn ký và chi hàng nghìn tỷ đồng tạm ứng cho PVC.

Ông Thanh nhận trách nhiệm vì không đọc mà dẫn đến hợp đồng có sai sót. Tuy nhiên, ông không nhận có chỉ đạo riêng mà do Ban tổng giám đốc cùng quyết định.

Bào chữa về việc bị quy kết phạm tội Cố ý làm trái quy định về quản lý nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 165 Bộ luật Hình sự, ông Thanh nói từ tập đoàn lớn như PVC tới công ty con PVC khi làm việc bao giờ cũng dựa trên pháp luật, điều lệ, quy chế của công ty.

Cựu chủ tịch HĐQT Trịnh Xuân Thanh cho rằng cả kết luận điều tra, VKS đều quy kết ông chỉ đạo việc chi tiền song trên thực tế ông "không có văn bản hay kết luận giao ban nào thể hiện điều đó".

Ông Thanh cho rằng cũng như ông Thăng, mình không muốn đổ tội cho cấp dưới.

"Nếu nhận trách nhiệm thay, bị cáo xin nhận, nếu luật cho phép. Nhưng luật pháp vẫn là luật pháp. Rất mong VKS chỉ ra bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới làm sai bằng cách nào? Với cương vị của bị cáo, chỉ đạo miệng thì không thể. Mong HĐXX xem xét kỹ cho hành vi chuyển tiền sai mục đích mà bị cáo bị cáo buộc", ông nói.

Theo ông Thanh sau khi biết tiền tạm ứng của dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 bị sử dụng sai mục đích đã có văn bản yêu cầu nhanh chóng thu hồi song giờ tìm không thấy nên không dám khai.

Ông Thanh nói với PVC giai đoạn năm 2010 "đi đâu cũng được ngân hàng mời vay tiền" chứ không phải mất cân đối nghiêm trọng về tài chính như kết luận của các cơ quan tố tụng. Về cách tính thiệt hại tại bản giám định tài chính, ông Thanh nói không bình luận sai hay đúng, nhưng cho rằng cần đặt cả hai giả thiết là lợi nhuận và thua thiệt.

Đối với hành vi tham ô bị cáo buộc, Trịnh Xuân Thanh cho rằng, lời khai của các bị cáo còn có nhiều bất cập. Thanh đề nghị xem xét lời khai chính dẫn đến quy kết bị cáo chỉ đạo việc tham ô tiền của PVC và đồng ý với quan điểm luật sư bào chữa, cho rằng mình có chứng cứ ngoại phạm.

"Một lần nữa bị cáo khẳng định bị cáo không tham ô, không chỉ đạo tham ô. Bị cáo không làm sai, xin HĐXX xem xét kỹ tội danh này", ông Thanh nói và nghẹn giọng trong tiếng khóc rằng với mức án của tội tham ô thì dù còn trẻ nhưng "cũng giống như anh Thăng, sẽ không bao giờ được làm con ma tự do, mãi mãi là con ma trong tù".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: pvn bào chữa