Tin mới

Trợ lý cựu Tổng thống Ukraine bị trúng đạn trên đường thoát nạn

Thứ tư, 26/02/2014, 10:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ các quan chức mới của\nUkraine, Andriy Klyuev, một cựu trợ lý trưởng cho Tổng thống trên đường trốn chạy cùng\nvới lãnh đạo bị trục xuất Viktor Yanukovych đã bị bắn vào chân.

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ các quan chức mới của Ukraine, Andriy Klyuev, một cựu trợ lý trưởng cho Tổng thống trên đường trốn chạy cùng với lãnh đạo bị trục xuất Viktor Yanukovych đã bị bắn vào chân.

Trợ lý cựu Tổng thống Ukraine bị trúng đạn trên đường thoát nạn

Trợ lý trưởng Tổng thống Andriy Klyuev trong một buổi khai mạc cuộc họp ngày 4/2/2014. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Artem Petreko cho biết từ một nguồn tin đáng tin cậy rằng trợ lý trưởng của cựu Tổng thống Ukraine trước khi bị lật đổ hôm thứ 7 (22/2) đã phải chạy trốn trong khói lửa và đã bị thương, nhưng không đe dọa đến tính mạng.

Qua điện thoại trợ lý Klyuev, 49 tuổi, giàu có với khối tài sản trị giá hơn 200 triệu USD cho biết không rõ ông Yanukovych trốn chạy khỏi Kiev đang ở đâu.

Ông Yanukovych bị truy tố vì tội sát nhân hàng loạt sau ba tháng với các cuộc biểu tình đường phố và cuộc nổi dậy chống chính quyền làm hơn 80 người bị giết và bị cảnh sát bắn chết ở Ukraine.

Ngày 25/2, Liên hợp quốc đã cử đặc phái viên tới thủ đô Kiev, Ukraine để thảo luận với các quan chức cấp cao nước này và cam kết sẽ hỗ trợ Ukraine vượt qua khủng hoảng.

Trong khi đó, Ukraine đang khởi động chiến dịch bầu cử để chuẩn bị thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc vào ngày 27/2.  Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchinov sẽ sớm công bố thành phần chính phủ mới.

Kiev sẽ phải đối mặt với những thách thức vô cùng to lớn: sự chia rẽ sâu sắc giữa miền đông và miền tây, nền kinh tế đứng trước bờ vực phá sản và những động thái sắp tới của Nga.

Cú ngã của tổng thống Viktor Yanukovych đồng nghĩa với việc Nga ngừng gói hỗ trợ 15 tỉ USD cho Ukraine. Vừa mất nguồn tài chính cần thiết này, chính phủ mới ở Kiev cũng phải đối mặt với phản ứng từ Nga và nguy cơ chia rẽ từ khu vực miền đông thân Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc chính quyền mới của Ukraine “thông qua các luật xâm phạm quyền của người Nga và các dân tộc thiểu số”, “có kế hoạch trấn áp người phản đối ở nhiều vùng bằng các biện pháp độc tài, khủng bố”.

Việc Nga cho rằng công dân nước mình ở Ukraine đang lâm vào nguy hiểm chắc chắn sẽ khiến chính quyền mới ở Kiev và phương Tây đặc biệt lo ngại.

Xem thêm Video:

 

W.2 (Theo Reuters/Vne)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news