Tin mới

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Washington “không trung lập trong tranh chấp Biển Đông”

Thứ năm, 23/07/2015, 08:35 (GMT+7)

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel ngày 21/7 tuyên bố Mỹ sẽ không trung lập khi xét đến việc tuân thủ luật pháp quốc tế về vấn đề Biển Đông và sẽ hành động mạnh mẽ để đảm bảo rằng các bên đều tuân thủ luật.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel ngày 21/7 tuyên bố Mỹ sẽ không trung lập khi xét đến việc tuân thủ luật pháp quốc tế về vấn đề Biển Đông và sẽ hành động mạnh mẽ để đảm bảo rằng các bên đều tuân thủ luật.

Ông Daniel Russel khẳng định Mỹ "không trung lập khi đề cập đến việc tuân thủ luật pháp quốc tế" tại Biển Đông.

Theo tin tức từ tờ The Diplomat, ông Daniel Russel đã phát biểu tại Hội thảo về Biển Đông lần thứ 5 do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS tổ chức: "Chúng tôi không trung lập khi đề cập đến việc tuân thủ luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẽ hành động kiên quyết để đảm bảo các bên tuân theo luật lệ. Chúng tôi đang thúc đẩy các bên làm sống lại tinh thần hợp tác".

Ông Russel cũng cho biết Mỹ hối thúc các bên có tranh chấp tại Biển Đông tạo dựng bầu không khí và các điều kiện cần thiết để xử lý tranh chấp hòa bình, ngoại giao, đúng luật, dù có xuất hiện căng thẳng gần đây do một số hoạt động của Trung Quốc. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng khuyến khích tất cả các bên chấm dứt những hành động đi ngược tinh thần giải quyết tranh chấp bằng phương pháp hòa bình, cụ thể là việc cải tạo đảo, quân sự hóa cơ sở hạ tầng trên các đảo này. Theo ông, mấu chốt của vấn đề là phải hạ nhiệt căng thẳng để tạo không gian theo đuổi các phương pháp giải quyết hòa bình, thông qua đàm phán hoặc cơ chế trọng tài.

Nói về việc giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, ông Russel thừa nhận rất khó để theo đuổi tiến trình này nếu tình hình vẫn cứ căng thẳng như hiện nay. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đã gián tiếp nhắc đến Trung Quốc khi nói rằng các tuyên bố mang tính khẳng định chủ quyền "không thể tranh cãi" sẽ làm việc đối thoại càng trở nên khó khăn.

Còn về cơ chế trọng tài, ông Russel đặc biệt lưu ý đến vụ kiện của Philippines ra Tòa trọng tài Quốc tế ở The Hague. Dù kết cục ra sao thì cả 2 nước đều phải tuân thủ phán quyết có tính ràng buộc của tòa vì cả 2 đều tham gia Công ước  Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, ông nhấn mạnh.

Ông Russel cũng nói rằng Mỹ sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích của mình thông qua nhiều cách: tuân thủ các cam kết với đồng minh, trợ giúp các tổ chức ở khu vực một cách hiệu quả, tiến hành các chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news