Tin mới

Đại gia điển trai kiếm bộn tiền nhờ ý tưởng điên rồ

Thứ hai, 07/09/2015, 10:19 (GMT+7)

Ý tưởng diên rồ về một mạng xã hội riêng tư hơn đã đưa lại cho Evan Spiegel một tài sản khủng hơn 1,5 tỷ USD cùng ứng dụng 16 tỷ USD đối đầu Facebook.

Ý tưởng diên rồ về một mạng xã hội riêng tư hơn đã đưa lại cho Evan Spiegel một tài sản khủng hơn 1,5 tỷ USD cùng ứng dụng 16 tỷ USD đối đầu Facebook.

Cuộc sống như mơ

Pacific palisades- Los Angeles- khu vực sang trọng nơi Evan Spiegel sinh sống. Ảnh: Cafebiz.vn

Chàng trai Evan Spiegel  sinh ngày 04/06/1990 tại một trong những khu vực sang trọng nhất của Los Angeles – vùng Pacific Palisades. Anh sinh ra trong một gia đình có nền tảng, cả bố và mẹ anh đều là những luật sư nổi tiếng tốt nghiệp những trường hàng đầu thế giới là Havard và Yale, ông bà Melissa Ann Thomas và John W. Spiegel.

Tuổi thơ của anh luôn được sống trong những điều kiện đầy đủ nhất, cuộc sống xa hoa và gắn liền với những kỳ nghỉ đắt tiền, những chiếc xe hơi hàng đầu và khoản tiền tiêu vặt hàng tháng mà không phải cậu bé nào cũng mơ đến.

Từng chia sẻ trên Entrepreneur, Spiegel có nói về hoàn cảnh gia đình mình “Tôi là một chàng trai trẻ rất rất rất may mắn". Từ bé anh đã nhận thức rõ ràng về lợi thế của mình và lấy đó làm một điều may mắn đồng hành cùng anh trên con đường học hành và khởi nghiệp.

Tuy nhiên, vào năm 2007, sau hôn nhân đổ vỡ của bố mẹ anh đã phải chuyển đến sống cùng bố. Chính cuộc ly hôn này đã ảnh hưởng ít nhiều tới tâm lý và suy nghĩ của anh. Tạo cho anh tính cách mạnh mẽ và bản lĩnh hơn trước những cuộc đầu tư mạo hiểm trong tương lai.

Tốt nghiệp trường trung học tư nhân Crossroads ở Santa Monica- California, anh tiếp tục theo học chuyên ngành thiết kế sản phẩm  tại Stanford. Đây là khoảng thời gian trước khi anh đi đến quyết định bỏ học giữa chừng để cũng đàn anh sinh viên khoa toán Stanford  là Bobby Murphy sáng lập ra phần mềm nổi tiếng sau này có tên là Snapchat.

Tại đây, anh đã tự mình đặt những viên gạch đầu tiên cho con đường khởi nghiệp của mình khi liên hệ và gặp gỡ với chủ tịch điều hành Google Eric Schmidt và đồng sáng lập kiêm chủ tịch điều hành của Intuit Scott Cook.

Startup không bằng đại học xây dựng ý tưởng “điên rồ”

Hai nhà đồng sáng lập Snapchat Evan Spiegel (trái) và Bobby Murphy (phải). Ảnh: Business Insider.

Ý tưởng xây dựng nên Snapchat đến từ nhu cầu được nói chuyện riêng giữa những sinh viên nam trong ký túc xá. Tại chính căn phòng ký túc xá của mình anh đã kết hợp với Frank Reginald Brown và Bobby Murphy dồn mọi tâm huyết vào Snapchat và nghỉ học luôn tại Stanford khi chỉ còn vài môn nữa là tốt nghiệp.

Được khởi sinh vào tháng 9 năm 2011, Snapchat có một điểm đặc biệt khác so với những ứng dụng trò chuyện đã được ra đời từ trước đó như Facebook. Với tiêu chí chính tại Snapchat: “ giao tiếp, chia sẻ và… quên nó đi”, giao diện của ứng dụng Snapchat vô cùng đơn giản và độc đáo, nó chỉ đơn thuần bao gồm những tính năng chụp ảnh, quay video và gửi tin nhắn đến bạn bè trong danh sách.

Và với lối ý tưởng kỳ dị của Spiegel khi thiết kế ra ứng dụng nhắn tin tự động xóa tin nhắn khi người đọc đã xem chỉ sau 10 giây, anh đã bị coi là “người điên” trong giới công nghệ, khi anh đang cố gắng tạo nên một bước đi khác mình, bằng cách tạo nên một bức tường thông tin, giúp người dùng trên mạng xã hội chỉ chia sẻ với nhau khoảng khắc cảm xúc tại ngay thời điểm họ đang nói chuyện với nhau, và sau đó tất cả mọi thứ sẽ đi vào bí mật mãi mãi.

Ít người có thể ngờ rằng chính ý tưởng điên rồ ấy của Spiegel đã nhanh chóng chinh phục được giới trẻ Mỹ, người dùng từ nay đã có thể yên tâm sử dụng một mạng xã hội giúp họ giữ những thông tin bí mật không bị phát tán rộng rãi. Từ năm 2011 đến nay, Snapchat đã thực sự ngày càng lớn mạnh, hiện nay mỗi tháng Snapchat đón nhận hơn 100 triệu người sử dụng.

Nhờ lại thời điểm năm 2012, khi đó Snapchat chỉ mới là một ứng dụng non nớt trên thị trường và Spiegel cũng chưa nổi tiếng là mấy thì Mark Zuckerberg - CEO của Facebook đã chú ý tới anh và ứng dụng này.

Lý do chính đến từ sự lo ngại của Mark khi Snapchat đang dần được yêu thích và có thể nó sẽ sớm vượt qua Facebook. Và cuộc gặp mặt đầu tiên giữa họ là lời nhắc nhở của Facebook dành cho Snapchat “Các bạn nên biết thân phận đi vì chúng tôi sẽ vùi dập Snapchat”.

Ứng dụng Poke của Facebook được đưa ra cuối năm 2012 nhằm mục đích đó, nhưng đâu ai ngờ chính Snapchat đã đá bay Poke khỏi vị trí Top 1 trên App Store.

Tất nhiên, Mark không chịu ngồi yên khi tiếp tục hẹn gặp Spiegel lần nữa vào năm 2013, lần này anh mong muốn sẽ mua lại ứng dụng Snapchat với con số 3 tỷ Usd, một con số rất cao vào thời điểm đó. Nhưng đáp lại lời mời đó là câu trả lời “Không” của Spiegel.Sau lời mời chào 3 tỷ USD của Facebook, Snapchat tiếp tục từ chối thẳng thừng lời mời 4 tỷ USD của Google.

Theo báo cáo trên Forbes, tháng 9/2014, Snapchat có giá trị lên tới 10 tỷ USD và những nhà đồng sáng lập Spiegel, Murphy mỗi người nắm 15% số vốn cổ phần, tương đương với 1,5 tỷ USD, biến Spiegel trở thành tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới khi chỉ mới 25 tuổi. Snapchat ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa khi chỉ sau 1 năm đã lên tới giá trị 16 tỷ USD, trong tương lai Snapchat đang đề nghị đầu tư nâng giá trị công ty lên 19 tỷ USD.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news