Tin mới

Trở về nhà sau 17 năm mất tích

Thứ hai, 10/03/2014, 15:27 (GMT+7)

"Tui cứ tưởng nó chết rồi, mười mấy năm ni có tin tức chi mô, đùng cái nó tìm đường về nhà. Lúc đầu tui không thể tin" - bà Hồ Thị Mang cho biết.

 

 

"Tui cứ tưởng nó chết rồi, mười mấy năm ni có tin tức chi mô, đùng cái nó tìm đường về nhà. Lúc đầu tui không thể tin" - bà Hồ Thị Mang cho biết.

Hồ Thị Hái cô gái (SN 1981, người dân tộc Bhnoong ở huyện Phước Sơn, Quảng Nam) mới tìm đường trở về nhà sau hơn 17 năm bị bán sang Trung Quốc…

Những ngày đầu tháng 3 này, cả thôn 3 xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn bàn tán xôn xao về chuyện cô gái mất tích 17 năm mới tìm về nhà.

Chúng tôi tìm về nhà Hồ Thị Hái để nghe câu chuyện hơn 17 năm mất tích vì bị lừa bán sang Trung Quốc cho một người đàn ông làm vợ.

Trở về nhà sau 17 năm mất tích
Nhiều người dân đến thăm Hái khi trở về

Trong nụ cười lẫn nước mắt, Hồ Thị Hái đã kể lại hành trình 17 năm làm vợ xứ người. Đây là cả một quãng thời gian dài đầy nhớ nhung cha mẹ và quê nhà.

"Đó là vào một ngày đầu năm 1997 lúc đó em mới 16 tuổi, đang ở nhà thì một người đàn bà khoảng 40 tuổi đến nhà. Bà bảo có muốn đồ đẹp, nhiều tiền thì theo bà đi làm kiếm rất nhiều tiền.

Hồi nớ ở làng ni cực lắm, cái ăn không đủ, cái mặc thì không có nên khi nghe bả nói vậy em gật đầu đồng ý liền. Em lén bỏ nhà theo bả bắt xe đò xuống Đà Nẵng rồi sau đó đi tàu lửa ra Hà Nội hết 3 ngày. Thêm 2 ngày ngồi xe đến biên giới" - Hái nhớ lại.

Trong ký ức của mình, Hái vẫn nhớ như in là tại biên giới Lạng Sơn, sau khi nghỉ lấy sức, lại tiếp tục đi bộ vượt rừng mất thêm 2 sang Trung Quốc.

Đi đường vất vả và thấy lo sợ, Hái định bỏ trốn. Nhưng vì không biết đường giữa rừng núi hoang vu nên đành phải đi theo 2 người đàn ông và một người đàn bà.

Khi đã qua đến bên kia biên giới, người đàn bà dẫn Hái đi đến một gia đình người Trung Quốc và bảo: “Bây giờ, một là em đồng ý lấy người đàn ông này làm chồng, hai là vào nhà chứa làm gái…".

"Nghe bả nó vậy em sợ quá nên gật đầu đồng ý lấy người đàn ông Trung Quốc lớn hơn mình nhiều tuổi làm chồng” - Hái kể.

Kể từ khi chấp nhận lấy người đàn ông Trung Quốc đến thời điểm này là 17 năm. Mãi sau này Hái mới biết mình đang ở thành phố Bằng Tường, thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Hái kể, trong thời gian làm vợ đã sinh được 6 đứa con và đã nói được tiếng TrungQuốc. Rất may là suốt hơn 17 năm làm vợ, Hái được chồng thương yêu, không đánh đập và động viên Hái tìm đường về gia đình ở Việt Nam.

"Hơn 17 năm ni tui không có giấy tờ tùy thân, lại không nhập khẩu được với gia đình chồng vì vậy không làm được hộ chiếu. Vì vậy tui liều mạng vượt rừng về Việt Nam cùng người hàng xóm cũng bị bắt bán qua Trung Quốc. Trước khi đi chồng cho tui 10.000 nhân dân tệ (tương đương 30 triệu đồng) để làm lộ phí" - Hái kể tiếp.

Ở quê nhà, suốt hơn 17 năm Hồ Thị Hái mất tích, bà Hồ Thị Mang và gia đình đi tìm kiếm khắp nơi nhưng vẫn không gặp con.

Những ngày đầu tháng 3 này, khi hay tin Hái trở về, bà con trong làng đến chúc mừng người mẹ già 70 tuổi được gặp lại đứa con gái yêu quí của mình.

“Nhiều lần đi tìm không được, mình nghĩ nó thành con ma rồi. Mình thương, mình nhớ nó lắm, giờ nó về mình vui quá. Mấy đêm nay mình đâu có ngủ, chỉ nói chuyện với nó suốt thôi. Giờ mình chỉ mong nó ở nhà luôn, đừng đi nữa” - bà Hồ Thị Mang tâm sự.

Trở về nhà sau 17 năm mất tích
Hồ Thị Hái kể chuyện mình bị bán sang Trung Quốc và mất tích hơn 17 năm nay.

Dù đã về nhà với mẹ và các anh chị, nhưng Hái đang day dứt vì còn 6 đứa con và người chồng bên Trung Quốc.

Trong câu chuyện, Hái nói mong ước được làm lại giấy tờ tùy thân để có thể làm hộ chiếu và xuất cảnh đàng hoàng, làm thủ tục kết hôn.

Việc trở về của chị Hồ Thị Hái sau 17 năm mất tích đã được gia đình trình báo đến các cơ quanchức năng.

Hiện cơ quan chức năng Quảng Nam đang làm việc và cấp lại giấy tờ tùy thân cho Hái.

>>> Xem thêm

Người nhà vụ máy bay mất tích bực tức với truyền thông

 

 

Theo Vũ Trung

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news