Tin mới

Trộm thông tin, cựu nhân viên Apple đối mặt 10 năm tù

Thứ tư, 11/07/2018, 09:00 (GMT+7)

Xiaolang Zhang được cho đã đánh cắp rất nhiều tài liệu liên quan đến xe tự lái của Apple trước khi nghỉ việc và đem chúng cho một công ty ở Trung Quốc.

Xiaolang Zhang được cho đã đánh cắp rất nhiều tài liệu liên quan đến xe tự lái của Apple trước khi nghỉ việc và đem chúng cho một công ty ở Trung Quốc. 

Macrumors đưa tin cho hay theo như tài liệu nộp lên tòa án quận Bắc California (Mỹ), Cục Điều tra Liên bang (FBI) cáo buộc Zhang ăn cắp bí mật thương mại. Nếu bị kết án, người này có thể phải đối mặt ít nhất 10 năm tù cùng 250.000 USD tiền phạt.

Zhang bắt đầu làm việc cho hãng Apple từ tháng 12/2015 với dự án Titan - mảng phát triển phần cứng và phần mềm cho các phương tiện tự lái. Người này thuộc nhóm Compute Team, đảm nhận thiết kế và thử nghiệm bảng mạch để phân tích dữ liệu cảm biến.

Một cựu nhân viên Apple đã đánh cắp dữ liệu về công nghệ xe tự lái. Ảnh: Macrumors

Với vị trí cao trong nhóm, Zhang được phép truy cập vào phần lớn cơ sở dữ liệu nội bộ, trong đó có cả những bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ cho xe tự hành. 

Theo như hồ sơ vụ án, có khoảng  5.000 nhân viên Apple tham dự dự án Titan, nhưng chỉ 2.700 nhân viên cốt lõi có quyền như Zhang.

Vào tháng 4/2018, Zhang xin tạm nghỉ với lý do chăm sóc con mới sinh. Nhưng sau đó, ông nói với giám sát viên của mình tại Apple là đã nghỉ việc và đang ở Trung Quốc. Cùng tháng này, ông thừa nhận làm việc cho XMotors, một công ty khởi nghiệp Trung Quốc chuyên về công nghệ xe tự lái.

Cảm thấy nghi ngờ, giám sát viên này đã cùng thành viên trong nhóm bảo mật của Apple tiến hành điều tra và nhận thấy tần suất hoạt động mạng và sử dụng máy tính công ty của Zhang "tăng theo cấp số nhân". 

Sau khi tiến hành kiểm tra, nhóm đã phát hiện các tài liệu về nguồn điện, yêu cầu điện áp thấp, hệ thống pin và hệ thống theo truyền động của xe tự lái đã bị tải về nhiều lần hơn so với bình thường. 

FBI sau đó đã tiến hành bắt giữ Zhang. Người này thừa nhận đã tải các dữ liệu của Apple về máy tính cá nhân, sau đó chuyển sang máy tính của vợ, nhưng từ chối trả lời đã mang đi đâu. Theo FBI, ít nhất 60% dữ liệu Zhang tải xuống và chuyển sang thiết bị của vợ anh là "rất có vấn đề".

Trước đó, Apple đã gửi một bản ghi nhớ dành cho nhân viên, trong đó cảnh báo sẽ sa thải lập tức và đưa ra các hình phạt khác nếu dữ liệu nội bộ bị rò rỉ. Tháng 4/2018, 12 nhân viên Apple bị bắt vì làm lộ bí mật iPhone, iPad. Đại diện công ty Mỹ từng cho biết, những người này không chỉ mất việc mà còn rất khó xin việc ở các nơi khác.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news