Tin mới

Tròn 1 năm sau vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử tại Las Vegas, vẫn chưa xác định được động cơ

Thứ hai, 01/10/2018, 09:26 (GMT+7)

Xác định động cơ gây án là một phần quan trọng để ngăn chặn các tội ác diễn ra. Đặc biệt, với các án hình sự nghiêm trọng như những vụ xả súng, việc tìm hiểu động cơ gây án lại càng quan trọng hơn.

Xác định động cơ gây án là một phần quan trọng để ngăn chặn các tội ác diễn ra. Đặc biệt, với các án hình sự nghiêm trọng như những vụ xả súng, việc tìm hiểu động cơ gây án lại càng quan trọng hơn.

Tuy nhiên, đã 1 năm trôi qua kể từ khi Stephen Paddock giết 58 người tham dự buổi hòa nhạc tại Las Vegas vào 10/2017, các nhà tâm lý học tội phạm và các chuyên gia đánh giá mối đe dọa vẫn chưa tìm ra động cơ của Paddock.

Hình ảnh các nạn nhân trong vụ xả súng tối 1/10 ở Las Vegas, bang Nevada, Mỹ. Ảnh: New York Times.

Người ta vẫn cảm thấy khó hiểu tại sao một người chơi bạc giàu có 64 tuổi và không có bất kỳ dấu hiệu về tâm thần nào như ông lại thực hiện vụ bắn súng chết người nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại.

Với các vụ xả súng hàng loạt trước đây, các chuyên gia thường tìm thấy các lý do như: Có thể do giận đồng nghiệp, hoặc sinh viên cảm thấy bị coi thường, hay nghi phạm là kẻ khủng bố hoặc bệnh tâm thần…

Một số giả thuyết về bệnh tâm thần cũng được đưa ra cho kẻ thủ ác ở Las Vegas, nhưng có rất ít bằng chứng. Đây là một kết quả đáng lo ngại cho những người chuyên tìm kiếm manh mối có thể giúp ngăn chặn một tội ác chết người như vậy tương lai.

Jessica Yerkey (phải), người có mặt tại lễ hội nhạc đồng quê Route 91, mang hoa đến đặt tại khu vực tưởng niệm ở Las Vegas Strip, Las Vegas, ngày 3/10. Ảnh: AFP/Getty.

“Mọi người bối rối trước vụ án – có một sự hoang mang, và có một nỗi kinh hoàng. Những trường hợp đáng lo ngại nhất là những trường hợp không có câu trả lời”, J. Reid Meloy, một nhà tâm lý học pháp y và giáo sư lâm sàng về tâm thần học tại Đại học California, San Diego, nói.

Một cuộc điều tra kéo dài 10 tháng của Sở cảnh sát Las Vegas không tìm thấy bằng chứng về động cơ của Paddock sau các cuộc phỏng vấn với người thân, bạn gái, vợ cũ, bác sĩ và chủ sòng bạc, cũng như lục lọi các tệp trên máy tính cá nhân, điện thoại và lịch sử internet.

Cơn mưa đạn đã khiến hàng trăm người cuống cuồng tháo chạy, thậm chí nằm rạp xuống mặt đất, để tìm chỗ trú hoặc giúp những người khác thoát thân.

Paddock không hề để lại lời tuyên bố hay tự tử, không liên kết với một nhóm khủng bố nào và cũng không có chẩn đoán sức khỏe tâm thần nào có thể giải thích hành động của ông.

Stephen Paddock (Ảnh: AP)

Cảnh sát trưởng Vegas Joseph Lombardocho biết khi phát hành báo cáo cuối cùng vào tháng 8 rằng những tổn thất cờ bạc của Paddock có thể là một yếu tố: Tài khoản ngân hàng của ông giảm từ 2,1 triệu USD xuống còn 530.000 USD trong hai năm trước vụ tấn công. Nhưng cảnh sát trưởng cho biết các nhà điều tra không thể “dứt khoát trả lời tại sao”.

Ngày này năm xưa: Mỹ rúng động vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử

John Nicoletti, một nhà tâm lý học và là đối tác của công ty đánh giá mối đe dọa Nicoletti-Flater Associates, nói: “Chúng tôi ước rằng chúng tôi biết nhiều hơn về điều đó. Với tất cả những dữ liệu còn thiếu, những gì mọi người nói đều chỉ là suy đoán”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Anh Theresa May đã gửi lời chia buồn tới nước Mỹ, đồng thời lên án về tội ác gây căm phẫn này.

Trong một bài phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã miêu tả vụ tấn công là "ác quỷ". Sau đó, ông đã cùng các quan chức Mỹ tiến hành lễ mặc niệm các nạn nhân.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news