Tin mới

Thầy trụ trì chùa Ba Vàng: Thu tiền là theo yêu cầu của 'vong'

Thứ sáu, 22/03/2019, 13:56 (GMT+7)

Thầy trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định việc cúng "oan gia trái chủ" không phải do yêu cầu mà Phật tử tự nguyện cúng và theo yêu cầu của "vong".

Thông tin mới nhất trên Vnexpress Vietnamnet cho hay liên quan đến việc chùa Ba Vàng "thỉnh vong" khiến dư luận bất bình, sư trụ trì chùa Bà Vàng vẫn một mực khẳng định đó là do các con nhang tự nguyện và do "yêu cầu của vong".

Theo ông  Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh)  cho biết, ngay sau khi UBND tỉnh chỉ đạo, TP đã thành lập đoàn liên ngành tiến hành làm việc với các sư tại chùa Ba Vàng.

Toàn bộ khung cảnh chùa Ba Vàng, nơi xảy ra sự việc khiến dư luận xôn xao. Ảnh: Internet

Sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh xác nhận video mà báo chí phản ánh cúng oan gia trái chủ đúng là diễn ra tại chùa Bà Vàng.

Liên quan đến việc đóng tiền khi cúng oan gia trái chủ, sư trụ trì chùa Ba Vàng cho rằng không phải do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường Tam Bảo và theo yêu cầu của "vong"?!

Ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ những nội dung mà báo chí đã phản ánh như: có hay không chuyện lừa đảo để chiếm đoạt tiền của phật tử; việc quảng bá, đưa thông tin trên mạng có vi phạm luật an ninh mạng, có truyền bá mê tín dị đoan...

"Tới đây, các cơ quan chức năng sẽ làm việc với bà Phạm Thị Yến, người có những giảng giải về về oan gia trái chủ. Bà Yến là một phật tử, một cư sĩ, nếu muốn giảng đạo trong chùa phải được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền, nhất là phải đăng ký các nội dung giảng đạo. Nếu những hành vi trên được xác minh là mê tín dị đoan, khiến người dân u mê, khổ đau, trong đó nhiều người ốm đau, bệnh tật, nghèo vẫn phải theo cúng thì sẽ xử lý nghiêm theo", ông Hà khẳng định.

Trước những lùm xùm xoay quanh vấn đề tâm linh, đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết trước đó 2 năm, Giáo hội đã từng yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt truyền bá vong báo oán.

Giáo hội cũng đã có văn bản gửi Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Ninh và chính quyền thành phố Uông Bí đề nghị xử lý ngay việc bà Phạm Thị Yến truyền bá vong báo oán.

"Việc gọi vong, ma tà như cách bà Yến đăng tải trên mạng xã hội như vậy rất phản cảm và không phải là chính pháp, nhất là lại truyền bá ngay trong chùa", thầy Hiển cho biết.

Trước đó, thông tin trên báo Lao Động phản ánh việc tổ chức "tuyên truyền vong báo oán", mỗi năm thu cả trăm tỷ đồng tại chùa Ba Vàng khiến dư luận hết sức ngỡ ngàng.

Theo như đoạn video được đăng tải, bà Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc vàng tập tu lục hòa chùa Ba Vàng, nói trước đám đông hiện tượng "ma nhập" rất nhiều, mọi người phải dùng tiền hoặc làm không công thì mới chữa được.

Phát ngôn việc nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dã man là do "ác nghiệp tiền kiếp và duyên trong hiện tại cộng lại" ngay lập tức vấp phải sự phẫn nộ từ phía dư luận.

Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra Bộ làm rõ vấn đề trên ngay trong chiều 20/3, đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu nếu có sai phạm, cần đề xuất giải pháp chấn chỉnh và báo cáo Bộ trước ngày 25/3.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news