Tin mới

Trụ trì chùa Bồ Đề lên tiếng: "Thầy là sư, thầy có buôn bán đâu"

Thứ hai, 04/08/2014, 14:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề khẳng định không hề biết cháu Cù Nguyên Công (nghi bị Trang bán với giá 35 triệu đồng) và không liên quan đến việc mua bán trẻ em.

 

 

(Tinmoi.vn) Sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề khẳng định không hề biết cháu Cù Nguyên Công (nghi bị Trang bán với giá 35 triệu đồng) và không liên quan đến việc mua bán trẻ em.

Liên quan đến việc đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978) là “bảo mẫu” tại chùa Bồ Đề bị cơ quan công an Hà Nội bắt giữ ngày 3/8, để điều tra nghi án “Mua bán trẻ em”. Sáng 4/8, sư thầy Thích Đàm Lan (trụ trì chùa Bồ Đề) đã lên tiếng.

Trang (trái) và Nguyệt tại cơ quan điều tra. Ảnh: Báo Phụ nữ TP HCM 

Về nhân thân của Trang, sư Lan cho biết: “Trang (SN 1978) đến chùa vào một buổi tối tháng 10/2010, cùng 2 đứa con của mình. Lúc đó nhìn 3 mẹ con đói rách rất khổ, hoàn cảnh rất khó khăn. Theo lời Trang và giấy tờ tùy thân thì cô ở phố Mai Hắc Đế, Hà Nội. Do hoàn cảnh khó khăn nên chồng bỏ bê 3 mẹ con, bố chồng cùng dì ghẻ lại đối xử tệ bạc nên cuộc sống rất khổ cực. Vì không thể sống chung với dì ghẻ nên Trang đưa con đến xin nương nhờ cửa Phật. Thương tình, nên tôi đồng ý.”

Theo nhận xét của sư Lan thì Trang là người ngoan ngoãn, thông minh. “Từ ngày vào ở chùa, Trang là người rất ngoan ngoãn, thông minh nhanh nhẹn trong mọi công việc. Điểm nổi bật là chữ của Trang rất đẹp với lại cô ta cũng là người có học thức. Vì thế, tôi giao cho Trang phụ trách sổ sách, ghi chép những giấy tờ trong chùa. Trang là người giám sát, ghi chép và làm thủ tục, giấy tờ của những đứa trẻ được cho vào chùa cũng như được nhận đi. Tất cả những thủ tục đó đều do Trang làm việc với bên UBND phường Bồ Đề.”

Phát biểu về việc Nguyễn Thị Thanh Tranh bị cơ quan chức năng bắt giữ vì liên quan trực tiếp đến nghi án “Mua bán trẻ em”, sư Lan nói: “Ngày hôm qua, sau khi báo chí đưa tin thì tôi mới biết. Tôi thực sự bất ngờ và bàng hoàng trước hành vi của Trang. Không thể ngờ Trang lại làm được việc thất đức như vậy. Về tôn giáo, việc buôn bán trẻ em là kỵ vô cùng. Hiện nay, Trang thường xuyên ở nhà bà ngoại nhưng trước đó trong 3 năm ở chùa tôi không mảy may nghi ngờ gì về nó. Trang cũng không có biểu hiện gì bất thường hằng ngày. Cũng có thể do tôi quá tin người, tôi chủ quan nên không nhận ra.”

Theo thầy Lan, cháu Cù Nguyên Công (nghi bị Trang đem bán với giá 35 triệu - PV) được Trang đưa đến chùa, ban đầu nhà chùa không để ý nhưng sau thấy lạ nên sư Lan có hỏi thì Trang nói đó là cháu đến chơi ít ngày. Vì vậy, nhà chùa chấp nhận cho cháu bé ở lại.

Vài ngày sau đó, Trang đưa đứa bé đi thì nhà chùa không hề biết. Đứa bé đó không trong danh sách của nhà chùa quản lý và Trang không hề báo thông tin cháu bé cho nhà chùa hay cho địa phương vì bảo là cho cháu chơi vài ngày.

Sư Lan cũng phủ nhận thông tin nhà chùa đã làm giấy khai sinh cho cháu Cù Nguyên Công như thông tin trước đó đã đưa. “Tên Cù Nguyên Công là ai đặt tôi không biết, tôi có biết gì đâu” – sư Lan nói.

Ngoài ra, sư Lan còn đính chính thông tin rằng Nguyễn Thị Thanh Trang không phải là quản lý nhà trẻ trong chùa. Sư Lan cho hay, trong chùa không phân cấp bậc cũng như có chức danh nào là quản lý. Do Trang nhanh nhẹn trong công việc, được chùa giao cho làm sổ sách, thông minh trong việc lên kế hoạch, công việc chăm sóc các cháu nhỏ nên những việc đó do Trang đảm nhiệm. Còn về chức danh thì Trang không phải là quản lý, Trang cũng không trực tiếp chăm sóc các cháu bé trong chùa.

Sau sự việc trên, sư Thích Đàm Lan tỏ ra rất buồn và mệt mỏi. Sư Lan chia sẻ: “Trang là người của chùa, bây giờ dư luận đâu đâu cũng nói chùa Bồ Đề buôn bán trẻ em, sự việc ảnh hưởng rất nhiều đến thanh danh của chùa Bồ Đề nói chung và uy tín của tôi nói riêng. Thầy là người làm Từ thiện, nhận nuôi hàng trăm cháu nhỏ bị bỏ rơi cùng người già không nơi nương tựa. Thầy là sư, thầy có buôn bán đâu”.

Lúc mới đến chùa, Trang có 2 người con trai với chồng trước. Sau một thời gian ở trong chùa, cô ta nảy sinh tình cảm với một người đàn ông làm nghề thợ xây. Hai người có một đứa con gái, không cưới do anh ta đã có vợ và đứa con này theo Trang vào ở nhà chùa.

Hiện nay 3 đứa con của Trang mỗi đứa một nơi, một đứa con trai đang ở chùa Bát Tràng, một đứa con gái ở chùa Bồ Đề và đứa con trai còn lại đang ở nhà bà ngoại của Trang...

Ghi theo lời kể của sư thầy Thích Đàm Lan

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.