Tin mới

Toàn cảnh diễn biến bầu cử tổng thống Mỹ 2016

Thứ ba, 08/11/2016, 20:57 (GMT+7)

Tính đến 0h ngày 9/11 giờ Hà Nội, toàn bộ 50 bang nước Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu. Mật vụ Mỹ đã đặt tiệc tổ chức ăn mừng cho Trump nếu ông chiến thắng, trong khi Đệ nhất phu nhân Michelle Obama nói bỏ phiếu sớm có lợi cho HIllary Clinton.

Tính đến 0h ngày 9/11 giờ Hà Nội, toàn bộ 50 bang nước Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu. Mật vụ Mỹ đã đặt tiệc tổ chức ăn mừng cho Trump nếu ông chiến thắng, trong khi Đệ nhất phu nhân Michelle Obama nói bỏ phiếu sớm có lợi cho HIllary Clinton.

Tường thuật trực tiếp kết quả và tình hình bầu cử tổng thống Mỹ trên Sky News:

6h55 Nổ súng gần điểm bầu cử của Los Angeles, một người thiệt mạng

Cảnh sát tại khu vực Azusa, hạt Los Angeles đã yêu cầu cư dân ở trong nhà sau khi xảy ra các vụ nổ súng làm ít nhất hai người nhập viện, trong đó một người tử vong trên đường cấp cứu.

Các sĩ quan có mặt tại hiện trường cũng bị bắn, nhưng không có ai bị thương.

Một điểm bầu cử ở gần khu vực này đã phải đóng cửa.

Một cử tri bên trong khu vực bỏ phiếu cho biết anh đã nghe tiếng súng nổ trước khi thấy người dân bên ngoài tháo chạy tán loạn và cảnh sát cho khóa các lối ra vào phòng phiếu.

6h30 Trump tạm dẫn trước tại Indiana

Tại Indiana, Donald Trump đang tạm dẫn trước Hillary Clinton với 1% số phiếu đã được kiểm.

 

Trump dẫn trước Clinton với số phiếu 1% đã được kiểm

6h25 Trump tạm dẫn trước Clinton tại Kentucky

Trump dẫn trước đối thủ Clinton với khoảng cách khá xa. Ảnh: CNN

6h20 Mật vụ chuẩn bị bánh hình Trump để ăn mừng nếu ông chiến thắng

Washington Post cho biết chiến dịch vận động của Trump còn tổ chức ăn mừng tại khách sạn Hilton, New York, với chiếc bánh kem hình Trump, và người tham gia phải sẽ phải tự thanh toán đồ uống.

6h09 Nhà Trump và nhà Clinton nín thở theo dõi bầu cử

Bà Clinton cùng gia đình theo dõi cuộc bầu cử tại khách sạn ở trung tâm Manhattan, New York.

Cách đó không xa, chỉ tầm 2 phút đi bộ, ông Trump theo dõi cuộc bầu cử cùng với gia đình tại tòa tháp Trump Tower.

6h Người Mỹ quyết định bầu cho ai từ vài tháng trước

Khảo sát đầu tiên trong ngày bầu cử của CNN cho thấy nhiều cử tri Mỹ đã quyết định bầu cho ai từ trước tháng 9, trước khi các cuộc tranh luận ứng viên tổng thống diễn ra.

5h45 Hệ thống bầu cử bang Colorado 'gặp sự cố'

Truyền thông địa phương cho biết các hệ thống đăng ký cử tri tại bang Colorado gặp sự cố và ngừng hoạt động trong 15 phút, khiến việc bỏ phiếu phải tạm hoãn. 

5h Vợ chồng cựu tổng thống George W. Bush bỏ phiếu trắng khi bầu tổng thống

Người phát ngôn cựu tổng thống George W. Bush xác nhận ông Bush và phu nhân Laura Bush đã bỏ trống phần điền tên ứng viên tổng thống, chỉ lựa chọn ứng viên Cộng hòa tranh cử vào Quốc hội.

Trước đó, Rush Limbaugh, một người dẫn chương trình phát thanh, nói với Washington Examiner rằng vợ chồng ông Bush bầu cho bà Clinton.

4h30 Obama đến phòng gym trong ngày bầu cử

Tổng thống Mỹ Barack Obama sáng 8/11 đến phòng gym ở Fort McNair, cách Nhà Trắng không xa. Ông thường chơi bóng rổ tại đây.

Ông Obama bỏ phiếu sớm bầu tổng thống kế nhiệm hôm 7/10 tại Ủy ban Bầu cử Chicago, thành phố Chicago, bang Illinois.

4h Đệ nhất phu nhân Michelle Obama: "Kết quả bỏ phiếu sớm có lợi cho Hillary"

Trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình phát thanh Tom Joyner, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama cho biết diễn biến các cuộc bỏ phiếu sớm có vẻ tốt bởi số lượng cử tri Tây Ban Nha tăng vượt trội.

"Chỉ duy nhất số phiếu từ người Mỹ gốc Phi sụt giảm so với thời của ông Obama. Bạn biết đấy, hiển nhiên đó là bởi họ yêu chúng tôi rất nhiều", bà Obama nói.

3h45 Chiến dịch tranh cử của Trump tố có gian lận bỏ phiếu ở Nevada

Chiến dịch tranh cử của Trump vừa đâm đơn kiện ở bang Nevada, tố cáo quan chức bầu cử tại hạt Clark "cố ý bắt tay với các nhà hoạt động đảng Dân chủ" để tác động tới phiếu bầu.

Họ cho rằng một điểm bỏ phiếu ở đây hồi tuần trước được cho phép mở cửa muộn để tiếp nhận thêm những người xếp hàng đi bầu sớm.

Các thẩm phán bang Nevada đã từ chối đơn kiện của Donald Trump, muốn tách riêng phiếu bầu tại 4 điểm bỏ phiếu ở bang này do nghi có gian lận.

[mecloud]vSVyrknBAT[/mecloud]

3h30 Con trai Trump bị tố vi phạm luật bầu cử

Eric Trump vừa vi phạm luật bầu cử của New York vì đăng công khai hình chụp phiếu bầu có tên ứng viên tổng thống được lựa chọn. Eric xóa bức hình 4 giờ sau đó.

3h20 Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đi bầu cử

Ông Biden và phu nhân đi bỏ phiếu. Ảnh: Wilmington News-Journal

Ông Biden cùng vợ đi bỏ phiếu đi bỏ phiếu tại trường trung học Alexis I. du Pont ở Wilmington, bang Delaware.

"Tin xấu là tôi sẽ không rời đi", ông Biden nói đùa, thêm rằng ông sẽ tiếp tục chiến đấu với tình trạng bất bình đẳng về thu nhập sau khi hết nhiệm kỳ.

23h30 Donald Trump đi bầu tổng thống

[mecloud]ej35XNrTTJ[/mecloud]

Trump mặc vest, cravat xanh sáng màu, cùng vợ Melania Trump bỏ phiếu tại khu vực bầu cử Midtown Manhattan, nơi ông được đăng ký.

Khi được hỏi chiến dịch vận động tranh cử của ông đã biết được gì về thống kê sớm từ các bang chiến trường, Trump trả lời: "Rất tốt, mọi thứ đều rất tốt".

22h Trump tự tin chiến thắng ở nhiều bang chiến trường

Trả lời Fox News ngày 8/11, ông Trump cho biết ông đã "làm rất tốt" ở các bang chiến trường then chốt như North Carolina và Florida. Đây đều là những bang Trump cần phải thắng.

"Chúng tôi đã thể hiện tốt ở New Hampshire còn Ohio thì rất đáng kinh ngạc, một nơi tuyệt vời. Chúng tôi sẽ thắng ở Iowa. Chúng tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời ở đó. Chúng tôi sẽ thắng ở Iowa, Ohio, New Hampshire. Ai biết điều gì sẽ xảy ra nhưng chúng tôi sẽ thắng ở rất nhiều bang".

Ứng viên Cộng hòa cũng đề cập đến khả năng chiến thắng ở hai bang quan trọng khác là Michigan và Wisconsin.

Những điều cấm kị với cử tri Mỹ tại điểm bỏ phiếu:

[mecloud]C0kXibE56Y[/mecloud]

21h30 Bà Clinton hoãn kế hoạch Bắn pháo hoa mừng chiến thắng

Đại diện chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã thông báo cho lực lượng tuần duyên Mỹ về việc hoãn bắn pháo hoa mừng chiến thắng chỉ 3 ngày sau khi kế hoạch ăn mừng này được công khai. Thông báo hoãn bắn pháo hoa được gửi đi trước ngày bỏ phiếu chính thức nhưng mới được công bố và không nói rõ lý do dẫn đến việc trì hoãn này.

Trước đó, tiệc mừng chiến thắng của bà Clinton được dự kiến sẽ mở màn bằng màn trình diễn pháo hoa trên sông Hudson vào lúc 21h30 (giờ địa phương), nửa giờ sau khi điểm bỏ phiếu ở New York đóng cửa. 

 

Dân Mỹ xếp hàng dài chờ lượt vào nơi bầu cử ở Virginia. Ảnh: EPA

20h10 Vợ chồng Clinton đến điểm bỏ phiếu

[mecloud]ZNU6g8SMvb[/mecloud]

Ứng viên Hillary Clinton đã đi bỏ phiếu tại trường tiểu học Grafflin ở Chappaqua, New York. Ảnh: Reuters

Hai vợ chồng bà Clinton xuất hiện tại điểm bỏ phiếu địa phương Chappaqua, New York. Cử tri reo hò khi hai người đến. Bà Clinton vẫy tay chào nhưng không trả lời truyền thông.

20h05 Con trai Trump bỏ phiếu cho cha

Eric Trump, con trai của ứng viên Donald Trump, cũng chia sẻ trên mạng Twitter lá phiếu bầu chọn cho cha với dòng bình luận: "Thật vinh dự được bỏ phiếu cho cha tôi. Ông ấy sẽ làm điều lớn lao cho nước Mỹ".

[mecloud]G0MqManu9s[/mecloud]

20h Ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Tim Kaine bỏ phiếu

Ông Tim Kaine, ứng viên phó tổng thống liên danh tranh cử cùng bà Clinton, đã bỏ lá phiếu của mình tại thị trấn quê nhà Richmond, bang Virginia.

19h50 Bang "chiến trường" Florida bắt đầu bỏ phiếu

Florida được coi là một trong những bang chủ chốt quyết định cục diện cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay do đây là bang tranh chấp chiếm 29 phiếu đại cử tri, chỉ sau California và Texas.

"Nếu thắng Florida, chúng ta sẽ thắng", Tổng thống Barack Obama nói ngày 6/11. Tuy nhiên, các thăm dò thực hiện tại bang này trong tháng 10 cho thấy khoảng cách giữa Clinton và Trump rất sít sao.

Những bang Delaware, Georgia, Illinois, Louisiana, Massachusetts, Maryland, Michigan, Missouri, New Hampshire, Pennsylvania, Rhode Island, Nam Carolina và một phần Tennessee mở cửa bỏ phiếu vào 7h00, cùng lúc với Florida.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 17 bang bắt đầu bỏ phiếu.

19h30 Các điểm bỏ phiếu mở cửa

Dòng người xếp hàng dài đi bỏ phiếu tại Đại học New York từ trước 6h, thời điểm mở cửa. Ảnh: Tuấn Hưng/ VnExpress

Các điểm bỏ phiếu tại 50 bang và thủ đô Washington bắt đầu mở cửa. Ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Tim Kaine tới điểm bỏ phiếu ở Richmond, Virginia từ trước giờ mở cửa để bỏ một trong những lá phiếu đầu tiên.

Donald Trump đăng dòng tweet đầu tiên lên Twitter cá nhân trong ngày bầu cử: "Hôm nay, chúng tôi khiến Mỹ vĩ đại trở lại!".

Các điểm bỏ phiếu ở nhiều bang miền đông đã được mở cửa cho cử tri. Ảnh: Tuấn Hưng/ VnExpress

16h50 Cả thế giới dõi theo bầu cử Mỹ

Báo chí thế giới đã đồng loạt đưa tin về bầu cử Mỹ ngay trang nhất.

Trang nhất tờ La Repubblica của Italy là bài viết với nhan đề "Mỹ, nỗi sợ lớn".

Tờ báo Pháp Liberation đưa tin về bầu cử Mỹ trong bài "Bước ngoặt lớn". Tờ báo nhận định chiến dịch vận động tranh cử tại Mỹ năm nay sẽ khiến nước này rạn nứt nghiêm trọng, bất kể kết quả thế nào.

"Thế giới nín thở khi người Mỹ bỏ phiếu" là nhan đề bài viết trên tờ El Pais ở Tây Ban Nha.

"Hôm nay, người Mỹ sẽ chọn giữa Hillary Clinton và Donald Trump", tờ báo cho biết.

15h30 Clinton vẫn có cơ hội chiến thắng cao hơn Trump

[mecloud]daqFPlANDN[/mecloud]

Các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy ứng viên Dân chủ Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ Cộng hòa Donald Trump từ 3-5 điểm.

Kết quả thăm dò của BBC cho thấy bà Clinton đang dẫn trước ông Trump 4 điểm.

FiveThirtyEight cho rằng, khả năng ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton chiến thắng là 70,9%. Khảo sát Reuters/Ipsos gần đây nhất nhận định khả năng trên là 90%.

Về mức độ được cử tri ủng hộ, Clinton dẫn trước Trump trong các khảo sát của New York Times, 46% - 42,9%, và BBC, 48% - 44%.

14h40 Trump và Clinton lên đường tới New York

Hai ứng viên tổng thống Mỹ sẽ bỏ lá phiếu bầu cử tại New York. Hiện tại, cả hai đã lên đường tới New York.

Bà Clinton vừa kết thúc sự kiện vận động cuối cùng ở Raleigh, Bắc Carolina, còn ông Trump tham gia cuộc vận động ở Grand Rapids, Michigan.

14h Các ứng viên kết thúc vận động tranh cử

Kết quả bỏ phiếu đầu tiên được công bố khi ông Trump vừa kết thúc cuộc vận động tranh cử cuối cùng tại bang chủ chốt Michigan.

"Hôm nay là ngày Độc lập của chúng ta. Hôm nay tầng lớp người lao động cuối cùng sẽ trở lại. Các bạn hãy chợp mắt một hai tiếng sau đó hãy đi bỏ phiếu trước khi đi làm. Tôi sẽ luôn sát cánh cùng các bạn, đấu tranh cùng các bạn và sẽ chiến thắng vì các bạn. Tôi hứa. Chúng ta sẽ giúp nước Mỹ thịnh vượng trở lại, chúng ta sẽ đưa nước Mỹ hùng mạnh trở lại. Cảm ơn tất cả. Hãy lên giường và thức dậy vào ngày mai để đi bỏ phiếu", ông Trump phát biểu trước đám đông người ủng hộ.

Donald Trump phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ ở Grand Rapids, Michigan. Ảnh: Reuters

12h44 Công bố kết quả bỏ phiếu tại 3 điểm đầu tiên

3 thị trấn Dixville Notch, Hart's Location và Millsfield của bang New Hampshire trở thành nơi đầu tiên công bố kết quả bầu cử.

[mecloud]NyxQexDnKw[/mecloud]

CNN đưa tin, kết quả bỏ phiếu tại thị trấn Dixville Notch, phía bắc bang New Hampshire cho thấy, bà Clinton giành chiến thắng với 4 phiếu bầu, trong khi ứng viên Cộng hòa Donad Trump giành 2 phiếu bầu, ứng viên đảng Tự do Gary Johnson giành 1 phiếu bầu, Mitt Romney - ứng viên tranh cử tổng thống từ năm 2012 cũng bất ngờ nhận được một lá phiếu.

Bà Nancy DePalma (ngoài cùng bên phải) là một trong những người cử tri Mỹ đầu tiên bỏ phiếu bầu tổng thống lúc nửa đêm tại thị trấn Dixville Notch, New Hampshire. Ảnh: Reuters

Tại thị trấn Hart's Location của New Hampshire, bà Clinton thắng ông Trump với số phiếu là17 trên 14.

Tại thị trấn thứ ba của New Hampshire, Millsfield, ông Trump thắng áp đảo bà Clinton với số phiếu 16-4. Có một cử tri bầu cho cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Bernie Sanders.

Kết quả bỏ phiếu tại thị trấn Dixville Notch được ghi lên một tấm bảng. Ảnh: Twitter 

Kết quả bỏ phiếu tại 3 thị trấn của New Hampshire cho thấy, ông Trump tạm dẫn trước bà Clinton với tỷ lệ 32-25.

Thị trấn Dixville Notch bắt đầu truyền thống bỏ phiếu sớm từ lúc nửa đêm vào năm 1960. Người dân Hart's Location bỏ phiếu sớm từ năm 1948 nhưng đến năm 1964, truyền thống này bị bãi bỏ và mới được khôi phục vào năm 1996.

Người dân thị trấn Millsfield cũng đi bầu tổng thống lúc nửa đêm từ năm 1952 nhưng đến những năm 1960 thì dừng lại. Năm ngoái, thị trấn này được bang mời nối lại truyền thống.

Tỷ lệ ủng hộ của các bang đối với 2 đảng

Các bang ủng hộ mạnh mẽ đảng Cộng hòa và số phiếu đại cử tri theo từng bang:

Alabama (9), Alaska (3), Arkansas (6), Idaho (4), Indiana (11), Kansas (6), Kentucky (8), Louisiana (8), Mississippi (6), Missouri (10), Montana (3), Nebraska (4), North Dakota (3), Oklahoma (7), South Carolina (9), South Dakota (3), Tennessee (11), Texas (38), West Virginia (5), Wyoming (3)

Tổng cộng: 157 phiếu đại cử tri

Các bang nghiêng về đảng Cộng hòa:

Georgia (16), Iowa (6), Maine 2nd Congressional District (1), Ohio (18), Utah (6)

Tổng cộng: 47 phiếu đại cử tri

Các bang ủng hộ mạnh mẽ đảng Dân chủ:

California (55), Connecticut (7), Delaware (3), DC (3), Hawaii (4), Illinois (20), Maine (3), Maryland (10), Massachusetts (11), New Jersey (14), New York (29), Oregon (7), Rhode Island (4), Vermont (3), Washington (12), Minnesota (10), New Mexico (5)

Tổng cộng: 200 phiếu đại cử tri

Các bang nghiêng về đảng Dân chủ:

Colorado (9), Michigan (16), Pennsylvania (20), Virginia (13), Wisconsin (10), (tổng cộng: 68 phiếu đại cử tri)

Các bang tranh chấp (chưa nghiêng rõ rệt về đảng nào)

Arizona (11), Florida (29), Nevada (6), Khu vực bầu cử số 2 thuộc bang Nebraska (1), New Hampshire (4), North Carolina (15)

Tổng cộng: 66 phiếu đại cử tri

Các bang tranh chấp đóng vai trò quyết định ứng viên nào sẽ giành tối thiểu 270 phiếu đại cử tri (trong tổng số 538) để đắc cử tổng thống.

Vợ chồng Tổng thống Obama tích cực kêu gọi ủng hộ cho Clinton trước giờ bầu cử

"Bây giờ chúng ta đang có cơ hội để bầu ra tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, người sẽ xây dựng nên sự tiến bộ và sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ này. Người đó tài giỏi, ổn định và đã qua thử thách", ông Obama kêu gọi người dân Mỹ, và khuyến cáo họ không nên bầu cho Trump.

"Nước Mỹ, tôi đặt cược vào các bạn thêm một lần nữa".

Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng sử dụng tiếng nói của mình để kêu gọi ủng hộ cho bà Clinton.

"Cuộc bầu cử này phụ thuộc vào chúng ta, nó ở ngay trên tay chúng ta. Nếu chúng ta nhận ra điều đó và bỏ phiếu vào ngày mai, Hillary Clinton sẽ chiến thắng".

Cuộc bầu cử khó đoán

Theo tính toán của tờ Washington Post và kênh truyền hình CNN, cựu Ngoại trưởng Clinton được cho là có chắc chắn từ 268 đến 275 phiếu đại cử tri và có khả năng lớn để trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Cựu Ngoại trưởng Clinton được cho là có chắc chắn từ 268 đến 275 phiếu đại cử tri. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, khoảng cách giữa bà Clinton và ông Trump không thực sự lớn. Tại những bang do dự quan trọng như Florida, Pennsylvania, North Carolina và Nevada, khoảng cách giữa hai ứng viên hầu hết dưới 3%. Điều này đồng nghĩa với việc kết quả bầu cử là rất khó đoán.

50 bang và thủ đô Washington của Mỹ dự kiến tiến hành bỏ phiếu bắt đầu từ 6h -7h sáng và kết thúc trước 19h - 20h tối 8/11 (giờ địa phương). Tổng cộng khoảng 120 triệu người Mỹ sẽ đi bỏ phiếu để chọn ra vị tổng thống thứ 45.

Đến 11h cùng ngày, đa số các điểm bỏ phiếu đều đã mở cửa. Hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton sẽ bỏ phiếu tại New York.

Nửa đêm 8/11, các điểm bỏ phiếu đóng cửa để sàng lọc kết quả, có thể công bố ngay tối hôm đó hoặc sáng ngày hôm sau.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.