Tin mới

Khởi tố chủ quán cà phê "Xin chào": "Công an Bình Chánh hơi nôn nóng, vội vàng"

Thứ năm, 21/04/2016, 08:58 (GMT+7)

Sáng nay (21/4), Công an TP.HCM tổ chức buổi họp báo để thông tin chi tiết vụ Công an huyện Bình Chánh khởi tố chủ quán cà phê Xin chào đang gây xôn xao dư luận.

Sáng nay (21/4), Công an TP.HCM tổ chức buổi họp báo để thông tin chi tiết vụ Công an huyện Bình Chánh khởi tố chủ quán cà phê Xin chào đang gây xôn xao dư luận.

[mecloud]NBKHsgJDhq[/mecloud]

Báo Pháp luật TP. HCM dẫn lời Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TPHCM cũng công nhận công an Bình Chánh hơi nôn nóng, vội vàng, không xem xét toàn diện vấn đề. Điều này sẽ phải rút kinh nghiệm trong toàn công an TP.

Thiếu tướng Phan Anh Minh bày tỏ mong muốn vụ án sẽ có một cái kết có hậu, đảm bảo quy định pháp luật và tạo điêu kiện cho ông Tấn tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang phát biểu kết thúc buổi gặp mặt báo chí. Ông khẳng định hồ sơ vụ việc là có cơ sở, tuy nhiên việc phán xét đúng hay sai là của VKS, toà án. Sau phiên tòa nếu phát sinh tình tiết mới, nếu có vi phạm về tố tụng của CA Bình Chánh, CATP chắc chắn sẽ xử lý.

Đại tá Nguyễn Minh Thông tại buổi họp báo - Ảnh: Vietnamnet

9h50: Trả lời câu hỏi của báo Tuổi trẻ về việc Hành vi của ông Tấn có nghiêm trọng, nguy hiểm tới mức Công an H.Bình Chánh phải kiểm tra, xử lý cấp tập như cao điểm tấn công trấn áp tội phạm như vậy hay không? Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết: "Hành vi của ông Tấn là chưa gây hậu quả gì cho ai. Nhưng điều luật quy định là không cần hậu quả vẫn có thể bị xử lý hình sự. Tính chất nguy hiểm ở đây là ông Tấn đã nhận thức được mà vẫn cố ý thực hiện".

"Tôi sẽ làm việc về sự vội vàng của Công an Bình Chánh. Nhưng như tôi nhấn mạnh là cơ sở này nằm đối diện trụ sở Công an H.Bình Chánh nên mọi hoạt động của quán công an đều nắm được".

"Nếu công an không xử lý, tôi hoặc nhiều người khác sẽ hỏi vì sao vi phạm công khai như thế mà các anh không xử lý được. Nói vui như kiểu: Chuyện nhỏ xíu này còn không làm được thì làm được cái gì?"

"Tôi thừa nhận tính chất nguy hiểm của hành vi là không lớn, luật cũng quy định không cần phải cách ly và tới đây khi áp dụng Bộ luật hình sự mới thì hành vi này không còn bị xử lý hình sự nữa".

Thiếu tướng Phan Anh Minh (ngồi giữa) chủ trì cuộc họp báo

Còn về việc có suy luận đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, lạm quyền, ông Minh trả lời: Nếu khởi tố là có căn cứ thì không thể quy kết là lạm quyền. Còn về động cơ của lạm quyền thì căn tin của Công an và quán Xin Chào là khác nhau. Căn chỉ phục vụ nội bộ, khách bên ngoài không được vào sử dụng.

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn câu hỏi của PV báo Vietnamnet: Dư luận đánh giá CA có dấu hiệu lạm quyền, quá trình kiểm tra có lập đoàn liên ngành hay không?

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Đến nay không có cơ sở nói công an huyện Bình Chánh lạm quyền. Tuy nhiên, trưởng công an huyện Bình Chánh trả lời trước báo chí về lo ngại “cò bao vây công an” là không thỏa đáng trong trường hợp này.

Cơ sở nào xác định ông Tấn tái phạm về hành vi kinh doanh không phép? Báo Thanh Niên hỏi. "Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm có phải là giấy phép riêng hay không tôi không có ý kiến thêm. Một số tình tiết bên lề, quy trình UBND huyện Bình Chánh giải quyết vụ việc từ 4/9 đến 25/9/2015 thuộc các trình tự thủ tục hành chính của UBND huyện. Tôi không phán xét nhưng cơ chế một cửa một dấu cũng có thể gây ra một số trục trặc.

Đây có thể xem là tình tiết giảm nhẹ vì ông Tấn đã thuê mặt bằng nhưng thủ tục kéo dài, không thể hoạt động kinh doanh. Cần nhớ đến nay ông Tấn cũng không khiếu nại kết luận điều tra của công an và cũng không khiếu nại cáo trạng", tướng Phan Anh Minh nói.

9h: Thiếu tướng Phan Anh Minh nhận định, với tình tiết vụ án này thì khó thấy tình tiết nào để kết thúc. Nếu ông Tấn đảm bảo kinh doanh hợp pháp thì chính quyền nên hỗ trợ, đảm bảo. Nếu ra toà mà tuyên anh Tấn có tội thì cũng không có quy định nào cấm anh tiếp tục kinh doanh, dù anh có bị phạt tiền hay cải tạo không giam giữ.
Ông Minh cho rằng, đây là việc "nhỏ như móng tay" và không nên tốn nhiều giấy mực - Báo Dân trí dẫn lời Thiếu tướng Phan Anh Minh nói trong họp báo.

Quang cảnh Công an TP HCM tổ chức buổi họp báo sáng 21/4 - Ảnh: Người lao động

8h30: Theo báo Công an TP.HCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM chủ trì cuộc họp và phát biểu: "Khi báo chí đưa tin, công an TP quan tâm, chú ý sự việc, phân công văn phòng CATP xuống công an Bình Chánh thu thập hồ sơ để xử lý vụ việc. Hôm qua, CATP nhận chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ CA yêu cầu báo cáo sự việc. Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng yêu cầu đánh giá kịp thời vụ việc để xử lý và thông tin đầy đủ".

CATP lưu ý 2 tình tiết trong sơ thẩm:

Tình tiết 1, ông Tấn thừa nhận việc phải đi xin giấy phép kinh doanh. Ông Tấn hiểu rõ và tiếp tục kinh doanh khi mà chưa có giấy phép.

Tình tiết thứ 2 CATP lưu ý trong thẩm định, việc kinh doanh đồ uống có chế biến phải có giấy chứng nhận đủ kiều kiện VSATTP. Trong biên bản ghi nhận, ông Tấn có cho nhân viên ký, ông Tấn không thừa nhận kinh doanh thức ăn chế biến. Nhưng có người nhìn thấy khách ăn trong quán, nhưng không đủ chứng cứ quy kết do quán chế biến. Trong quán có thức ăn nhưng ông Tấn cho rằng phục vụ nhân viên.

Ông Tấn và quán cà phê ngay đối diện Công an huyện Bình Chánh

Trước đó, theo nội dung vụ việc được đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến:

- Ngày 8/8/2015, ông Nguyễn Văn Tấn mở quán cà phê, điểm tâm sáng và cơm trưa Xin Chào tại thị trấn Tân Túc, đối diện Công an huyện Bình Chánh.

- 5 ngày sau, 2 chiến sĩ Công an huyện Bình Chánh vào quán rồi lập quán phạm các lỗi: kinh doanh không có giấy phép, không khám sức khỏe định kì cho nhân viên...

- Ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra, dù quán cà phê lúc này đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Công an vẫn cho rằng quán ông Tấn vẫn còn vi phạm lỗi chưa có giấy chứng nhận đủ điều  kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh sai địa điểm...

- Ngày 25/9/2015, Công an huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố bị can với ông Tấn.

- Ngày 11/3/2016, VKSND huyện Bình Chánh hoàn tất cáo trạng, truy tố ông Tấn tội Kinh doanh trái phép. - Ngày 28/4, dự kiến TAND huyện Bình Chánh đưa vụ án ra xét xử.

Xem thêm video:

[mecloud]xrScZV4UYn[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news