Tin mới

Tổng thống Obama công bố gỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

Thứ hai, 23/05/2016, 13:50 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo diễn ra tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Trong cuộc họp báo đang diễn ra tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

[mecloud]uhfmKCQXIo[/mecloud]

14h00: Buổi họp báo giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama đã kết thúc.

13h55: Tổng thống Obama cho biết, về vấn đề thao túng tiền tệ, TPP có quy định về sự minh bạch để ngăn chặn thao túng tiền tệ, thực hiện các quy định. "Nếu thấy giá tiền giảm nhanh, chúng ta sẽ xử lý. Vấn đề là có xác định được đồng tiền có bị thao túng hay không", ông nói.

 [mecloud]XhhJOdYeMP[/mecloud]

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu rằng, với Việt Nam, TPP là một bước triển khai chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. "Việt Nam cùng các nước thành viên nỗ lực thu hẹp khác biệt trên tinh thần thu hẹp khác biệt, tăng hiểu biết, đạt kết quả. Việt Nam chuẩn bị phê chuẩn TPP, sẽ thực hiện các cam kết đã nêu trong hiệp định", Chủ tịch nước nói.

Quang cảnh phía trong phòng họp báo - Ảnh: Giang Huy/ Vnexpress

13h50: Trả lời câu hỏi về việc đến thăm Việt Nam ở cuối nhiệm kỳ, ông Obama nói: "Tôi đã mong có thể đến Việt Nam sớm hơn. Có lẽ nên nói như người Mỹ là 'Chúng ta để dành cái tốt nhất đến cuối cùng'. Đáng tiếc là khi tôi đến có quá nhiều cuộc họp nên không thăm thú Việt Nam nhiều. Khi nghỉ hưu, tôi sẽ có thể đem vợ con tới nghỉ ngơi ở đây lâu hơn, thăm thú nhiều nơi, thưởng thức các món ăn của Việt Nam."

"Tôi đến Việt Nam bởi đây là nước quan trọng về mặt chính trị. Vài thập kỷ trước chúng ta là kẻ thù còn bây giờ chúng ta là bạn bè. Việt Nam là nước ngày càng quan trọng trong khu vực đang nổi lên. Đây là nước đang lên, có rất nhiều doanh nghiệp trẻ, nhiều doanh nghiệp giàu sáng tạo. Mỹ muốn tham gia một phần trong đó. Khi Việt Nam tăng trưởng, người trẻ ở Việt Nam có cơ hội hợp tác với người trẻ ở Mỹ", tổng thống Mỹ khẳng định.

13h08: Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu. Mở đầu, tổng thống nói "Xin chào" bằng tiếng Việt. Ông cảm ơn Chính phủ và người dân Việt Nam đã tiếp đón nồng hậu. 

Ông Obama khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục quan tâm lâu dài ở cả khu vực Thái Bình Dương. Ông nói, Mỹ và Việt Nam nhất trí nâng cao quan hệ hợp tác ở nhiều lĩnh vực. Hai nước ký hiệp định khung hòa bình. Ông vui mừng khi trường đại học Fulbright được cấp phép hoạt động và đánh giá cao việc Việt Nam cấp thị thực một năm và nhiều lần cho Mỹ.

Tổng thống Mỹ Obama cũng đã công bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama chủ trì cuộc họp báo - Ảnh: Anh Tuấn/Tri thức trực tuyến

12h30: Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt đầu tuyên bố họp báo.

Chủ tịch nước thông báo, tại buổi hội đàm giữa Chủ tịch nước và Tổng thống Obama, hai bên trao đổi về tuyên bố chung hợp tác toàn diện, nhất trí đánh giá hai bên đạt được nhiều bước quan trọng từ kinh tế đến y tế, thực thi pháp luật, tư pháp... Hai bên nhất trí ưu tiên cao hơn việc giải quyét hậu quả chiến tranh. Cam kết hợp tác tích cực, Hợp chúng quốc Hoa Kỳ sẽ giúp Việt Nam tẩy độc Dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Các phóng viên trong phòng họp báo

[mecloud]WyJDqAaBn7[/mecloud]

Việt Nam đánh giá cao quyết định của Hoa Kỳ dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận vũ khí sát thương.

“Ngài Tổng thống Obama và tôi trao đổi biện pháp đưa quan hệ hai nước vào chiều sâu, nhấn mạnh lòng tin trong hợp tác phát triển đầu tư, kinh tế, thương mại. Hai bên khẳng định nỗ lực sớm thông qua Hiệp định TPP. Về các vấn đề khu vực và thế giới, hai bên nhất trí tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và thế giới”, Chủ tịch nước cho biết.

[mecloud]rxpQFsS2Vw[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news